เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี รังสิต-นครนายก คลอง 7 ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นางกมลลักษณ์ สาเหล้ ผอ.โรงเรียนวัดนาบุญ และน.ส.ธาวีนี จันทร์เศรษฐี ครูประจำชั้น ป.2 พาน้องเนย ด.ญ.วัย 8 ขวบ นักเรียนชั้นป.2 เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ แจ้งว่า ถูกแม่ติดยาหลอกจะพาไปหาบ้านเช่า ก่อนทิ้งไว้ที่ห้องน้ำร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านคลอง 4 แล้วหลบหนีไป

จากนั้นน้องเดินตามหาแม่ระยะทางเป็นกิโลเมตร ก่อนมาเจอพลเมืองดีช่วยพาแจ้ง ร.ต.อ.สุวิทย์ ใจกลางเมือง รอง สวป.สภ.ธัญบุรี ช่วยเหลือพามาส่งครูที่โรงเรียน และยังให้เงินน้องเนยติดตัวอีก 300 บาท ผอ.โรงเรียนวัดนาบุญ เป็นห่วงความปลอดภัยของน้องเนย จึงพยายามติดต่อญาติ แต่ไม่รู้ว่าน้องเนยควรจะไปอยู่กับใครที่ไหน และจะได้เรียนหนังสือหรือไม่ จึงพาเด็กมาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ

น้องเนย เล่าว่า แม่กับพ่อเลี้ยงติดยา ก่อนหน้านี้อยู่ห้องเช่าย่านคลอง 8 และให้เรียนที่โรงเรียนวัดนาบุญ เวลาที่พ่อเลี้ยงเมาโมโหก็จะทุบตี และเคยเอาโซ่กับสายไฟตี เอาบุหรี่จี้ขา ถึงแม่จะอยู่ด้วยแต่ก็ไม่ช่วย ไม่นานมานี้พ่อเลี้ยงหนีไป แม่ค้างค่าเช่าหลายเดือนจนต้องย้ายออก ทำให้ไม่ได้ไปโรงเรียน เมื่อ 3 วันก่อนมาขออาศัยน้าอยู่ย่านคลอง 4 และมีปัญหากัน เช้านี้น้าให้เงินแม่มา 3 พันบาท และให้แม่ไปหาเช่าห้องอยู่ที่อื่น

จากนั้นแม่พาหนูขี่จักรยานออกมาตามถนนในคลอง 4 บอกว่าจะพาไปหาห้องเช่า และพาหนูไปเข้าห้องน้ำที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านคลอง 4 พอออกจากห้องน้ำมาก็ไม่เจอแม่กับจักรยานแล้ว จึงเดินไปตามถนนตามหาแม่แต่ไม่เจอ กระทั่งมีชาวบ้านสงสารโทรแจ้งตำรวจให้มารับและพาไปส่งกับผอ.โรงเรียนวัดนาบุญ ตอนนี้ไม่รู้ว่าแม่อยู่ไหน ไม่มีใครติดต่อแม่ได้เลย และไม่รู้ว่าหนูจะอยู่ต่อไปยังไง

ต่อมาได้ประสานนางน้อย (นามสมมุติ) ป้าของน้องเนย เดินทางเข้าพบ นางปวีณา ที่ มูลนิธิปวีณาฯ ก่อนเล่าทั้งน้ำตาว่า น้องสาวติดยาอย่างหนักมาหลายปี ถูกสามีทิ้งไปตั้งแต่น้องเนย 2 เดือน ตนเลี้ยงดูหลานเหมือนลูกตั้งแต่นั้นมา ส่งเรียนจนถึงชั้นอนุบาล 2 จากนั้นน้องสาวมีสามีใหม่ติดยาเหมือนกัน มาทวงลูกคืนบอกจะเอาไปเลี้ยงเอง ตนก็พยายามคัดค้านแต่สุดท้ายก็ต้องยอมเพราะเขาเป็นแม่ กระทั่งวันนี้ได้รับการติดต่อจากครูก็ตกใจและรีบเดินทางมามูลนิธิปวีณาฯ ซึ่งตนพร้อมที่จะเลี้ยงหลานแต่ก็กลัวว่าน้องสาวจะตามมารังควาญและพาลูกหนีไป จึงอยากขอให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยเหลือด้วย

หลังรับเรื่อง นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน พ.ต.อ.จิรวัฒน์ เปี่ยมปิ่นเศรษฐ ผกก.สภ.ธัญบุรี และน.ส.สุภชา พรหมศร หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ ปทุมธานี เพื่อมอบหมายให้ นายเอกภาพ หงสกุล ผอ.มูลนิธิปวีณาฯ และเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัว พาป้าไปแจ้งความตามหาตัวแม่และดำเนินคดีกับพ่อเลี้ยงที่ทำร้ายเด็ก

นางปวีณา กล่าวว่า ขอขอบคุณพลเมืองดีที่พบเห็นเด็กแล้วไม่ดูดายพยายามหาทางช่วยเหลือแจ้งตำรวจ และร.ต.อ.สุวิทย์ ใจกลางเมือง รอง สวป. สภ.ธัญบุรี ที่ไปรับน้องเนยมาส่งให้คุณครูที่โรงเรียน อีกทั้งยังให้เงินน้องเนยไว้ติดตัวอีก 300 บาท และขอบคุณนางกมลลักษณ์ สาเหล้ ผอ.โรงเรียนวัดนาบุญ น.ส.ธาวีนี จันทร์เศรษฐี ครูประจำชั้นป.2 ที่พาน้องเนยมาที่มูลนิธิปวีณาฯ โดยได้ประสาน ผกก.สภ.ธัญบุรี และ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ ปทุมธานี ติดตามตัวแม่เด็กและดำเนินคดีกับพ่อเลี้ยง รวมทั้งหาแนวทางช่วยเหลือน้องเนยโดยเร่งด่วน รวมถึงเรื่องหาโรงเรียนที่เหมาะสมกับพื้นที่อยู่อาศัยด้วยต่อไป