จากกรณีนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจาก นายคำมวน ทองแต้ม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ ขญ.2 ผากระดาษ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่า มีเจ้าหน้าที่ไปพบ “ชบาแก้ว” กระทิงตาบอดทั้ง 2 ข้าง เพศเมีย อายุประมาณ 30 ปี จมอยู่ในโคลนครึ่งตัว ยืนนิ่งหมดแรงในบ่อน้ำพื้นที่เขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ห่างจากหน่วยพิทักษ์ ขญ.2 ผากระดาษ ประมาณ 1 กม. และได้ขออนุเคราะห์รถแบ๊กโฮของโรงแรมทอสคาน่า เขาใหญ่ ที่อยู่ใกล้เคียง มาช่วยเหลือยกนำขึ้นจากโคลน ใช้เวลากว่า 4-5 ชั่วโมง เมื่อคืนที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา แล้วนำมาไว้ในคอก บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ ต.หมูสี ซึ่งมีสภาพร่างกายผอมและอ่อนเพลีย น่าจะเกิดจากติดอยู่ในโคลนนานจนจะหมดแรงดิ้น ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าวันที่ 18 ก.ค. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วย สัตวแพทย์หญิง ชนัญยา กาญจนสาขา หรือ หมอโบ สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) พระอธิการกัมปนาท สุเขธิโย เจ้าอาวาสวัดหมูสี นายวัชรากร นามสีฐาน นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ และน้าหมู สาลิกา คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานฯ เขาใหญ่ ลงพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อตรวจอาการชบาแก้ว กระทิงตาบอด เพศเมีย อายุประมาณ 30 ปี และนักท่องเที่ยวทราบข่าวได้เดินทางมาดูและให้หญ้ากระทิง โดยนายชัยยา หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ ได้ให้เจ้าหน้าที่ซื้อหัวอาหารและวิตามินมาบำรุง

สัตวแพทย์หญิง ชนัญยา กล่าวว่า ได้ตรวจอาการแล้ว พร้อมทั้งนำหญ้ามาให้ชาแก้วกิน โดยให้ความเห็นว่า ดูสภาพกระทิงตาบอดทั้ง 2 ข้างผอม มีอาการอ่อนเพลีย น่าจะมีอายุมาก ไม่น้อยกว่า 30 ปี เพราะดูจากปลายเขา ยาวโค้งเกือบจดกัน ซึ่งต้องดูอาการไปสักพักก่อน เนื่องจากหลังจากนำขึ้นจากโคลนมาแล้ว สัตวแพทย์ได้ให้ยาแก้ปวดไปแล้ว ถ้าจะฉีดยาอีกเกรงกระทิงจะเครียด จึงต้องรอดูอาการไปก่อน และยังมีกระทิงตาบอดอีก 2 ตัว ที่เจ้าหน้าที่นำมาดูแลที่หน่วยผากระดาษแห่งนี้