เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผบ.ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี ได้รับรายงานสถานการณ์ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าหลากในหลายตำบลของพื้นที่ อ.กระบุรี จ.ระนอง จึงสั่งการให้ กองร้อย ร.2521 นำกำลังพลทหาร ออกช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนทันที โดยทหารเดินฝ่าน้ำบริเวณถนนเพชรเกษม ช่วงบ้านหัวถนน ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 สายหลัก ถูกน้ำตัดขาด รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านทั้งขาขึ้นและขาล่องใต้ เป็นระยะทางร่วม 100 เมตร โดยระดับน้ำได้เพิ่มระดับขึ้นร่วม 1 เมตร ส่งผลให้ทำการเร่งเร่งอพยพประชาชนและผู้สูงอายุออกจากบ้านชั้นเดียวไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย โดยใช้เรือแจวไฟเบอร์กลาสและเรือท้องแบนนำผู้สูงอายุทั้งผู้หญิงและเด็กออกจากบ้านทันที รวมทั้งจูงควายและสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่เสี่ยงเช่นกัน

ส่วนพื้นที่ริมเชิงเขาต้นน้ำคลองสองแพรก ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก น้ำป่าทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ชุมชนข้างโรงเรียนบ้านสองแพรก หมู่ 7 และชุมชนหมู่ 10 ต.ลำเลียง น้ำป่าได้ทะลักจากคลองสองแพรก เข้าท่วมชุมชนบนถนนในหมู่บ้านที่ใช้สัญจรเหมือนกับคลองที่มีน้ำผ่าน โดยระดับน้ำเริ่มสูงเกือบ 1 เมตร ชาวบ้านในจุดนี้ได้เตรียมตัวขึ้นที่สูงบนชั้นสองของตัวบ้าน ทุกคนล้วนมีประสบการณ์น้ำหลากและได้รับความเดือดร้อนทุกปีที่ฝนตกหนัก เบื้องต้นยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าถึงพื้นที่ ชาวบ้านได้ช่วยกันถ่ายคลิปภาพรายงานสถานการณ์ออกมาจากพื้นที่ โดยทางฝ่ายปกครองอำเภอกระบุรี ได้ขอให้ประชาชนอยู่ในที่สูง อย่าลงมาด้านล่างเด็ดขาด เพราะน้ำป่าบางจุดยังหลากไหลแรงและจะจัดส่งหน่วยกู้ภัย หน่วยทหาร พร้อมองค์กรปกครองท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือทันที

ด้าน ปภ.ระนอง สรุปพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากและดินเลื่อนไหล รวมทั้ง 5 อำเภอ 25 ตำบล 82 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 381 ครัวเรือน 1,644 คน พร้อมจัดกำลังเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชม.