เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศของการประชุมรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม ในระหว่างที่เปิดให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายแสดงความเห็นก่อนลงมติในประเด็นที่เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้รัฐสภาเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี รอบ 2 จะทำได้ หรือขัดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 หรือไม่ พบว่ามีการโต้เถียง จนทำให้บรรยากาศของที่ประชุมตึงเครียด

โดยระหว่างที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปราย ได้นำคลิปการอภิปรายของนายสมชาย แสวงการ สว. ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์รัฐสภา ที่ระบุว่า สว. ไม่ขวางการโหวตนายกรัฐมนตรีรของเสียงข้างมากจากสภา หากมีเสียง สส. 250-280 เสียง พร้อมระบุว่าเป็นพฤติกรรมของ สว. ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง หลังจากพบความพยายามขัดขวางแคนดิเดตนายกฯ ที่เป็นเสียงข้างมากของสภา ทำให้นายสมชาย ลุกประท้วงและขอให้ถอนคลิปดังกล่าว พร้อมกล่าวตอบโต้ ว่า ตนมีคลิปของนายวิโรจน์จำนวนมากเหมือนกันแต่ไม่อยากนำมาเปิด ทั้งนี้อย่าเล่นเป็นเด็ก โตสักทีเถอะ

ทำให้นายวิโรจน์ กล่าวตอบโต้ ว่า “หากให้ผมโตสักที ผมขอบอกท่านว่า แก่ให้เป็นด้วย อย่าแก่กะโหลกกะลา อย่ากลัว อย่าแสดงอาการกลัวความจริงหลอนสิ่งที่ตัวเองเคยพูดไว้ ไหนบอกว่าแก่เป็น” ทั้งนี้พบว่า นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุนนายวิโรจน์ และกล่าวตอบโต้นายสมชายด้วยว่า “เป็นผู้ใหญ่แล้ว อย่าเล่นเป็นเด็ก”

ทั้งนี้ก่อนจะมีการประท้วงบานปลาย นายวันมูหะมัดนอร์ ได้วินิจฉัยให้นายวิโรจน์ ถอนคลิปดังกล่าว แต่นายวิโรจน์ปฏิเสธไม่ถอน เนื่องจากคลิปดังกล่าวได้รับอนุญาตจากนายวันมูหะมัดนอร์แล้ว เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว จะมาไม่อนุญาตตนต่อที่ประชุมได้อย่างไร  ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวยอมรับว่า ตนได้อนุญาตตามเอกสารที่เสนอมา แต่ตนไม่ได้เปิดคลิปดูเนื้อหา พร้อมขอให้นายสมชายถอนที่ให้ถอนคลิป ทำให้นายสมชาย ตำหนินายวันมูหะมัดนอร์ พร้อมกล่าวว่า ตนไม่ถอน

จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ ตัดสินให้ นายสมชาย และนายวิโรจน์ ยุติการตอบโต้ และไม่ต้องถอนคลิปที่เปิดไปแล้ว เพื่อให้การประชุมสภา ดำเนินไปได้ด้วยความเรียบร้อยต่อไป.