เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 ก.ค. ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทยต่อจากนี้ ว่า เหมือนเดิมพรรคภูมิใจไทยออกแถลงการณ์ไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา ว่าเราไม่สามารถร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายที่จะแก้ไขยกเลิก มาตรา 112 และไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) โทรน มาจีบร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีการติดต่อมาเลย ตนคิดว่าต้องให้สถานการณ์เดินต่อเรื่อยๆ เพราะฝั่งที่จัดตั้งรัฐบาลอยู่ก็ยังอยู่ด้วยกันอยู่ เมื่อถามว่า แนวโน้มถ้าพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ จะพิจารณาอย่างไร หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตนได้เคยบอกไปแล้ว ส่วนจะเป็นทางตันหรือไม่ ต้องไปถามฝ่ายที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ พรรคภูมิใจไทย รักษามารยาท เล่นตามกติกา เพราะยังไม่ถึงพรรคลำดับ 3

เมื่อถามว่า เมื่อพรรคลำดับ 2 ถึงทางตัน พรรคลำดับ 3 พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้ถึงวันนั้นก่อน เรื่องพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พรรคภูมิใจไทยก็เสนอชื่อตนเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว แต่ยังไม่ถึงจุดนั้น เราต้องรักษามารยาททางการเมืองไว้ เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คุย ขณะนี้ไม่ได้มีการติดต่อประสานงานหารือระหว่างพรรคการเมืองด้วยกันเลย

เมื่อถามว่า ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 หากมีชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย แต่ยังมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ด้วย เราก็ต้องคิดหนักหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เห็นต้องคิดอะไร ไปดูแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทยก่อนหน้านี้ ตนว่าผู้สื่อข่าวต้องไม่จี้ถามแบบนี้ เพราะตนพูดไปแล้ว พรรคเราไม่ทำงานร่วมกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขยกเลิก มาตรา 112

เมื่อถามว่า แสดงว่าพรรคเพื่อไทยต้องสลัดพรรคก้าวไกลให้หลุดใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของพรรคภูมิใจไทย ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้มีการขยับในการจัดตั้งรัฐบาล ทาง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เขายังไม่แยกทางกัน ยังมีเอ็มโอยูอยู่ เขาก็ต้องไปแก้ปัญหาตรงนั้นก่อน เมื่อถามถึงเหตุผลในการที่พรรคภูมิใจไทยจะขยับในการจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด ตอนนี้เอาให้ได้รัฐบาลก่อน.