เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่สโมสรตำรวจ น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ อดีต ส.ส.กทม. นำ ผู้เสียหายเข้าร้องเรียน ต่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. หลังถูกแก๊งมิจฉาชีพแฮกโทรศัพท์มือถือไม่สามารถใช้งานได้ และเงินถูกโอนออกไป หลังจากมีมิจฉาชีพโทรศัพท์เข้ามาหาผู้เสียหายและหลอกลวงให้มีการติดตั้งเข้าใช้บริการแอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับที่ดิน ความเสียหายประมาณ 357,000 บาท


ผู้เสียหาย เล่าว่า ก่อนหน้านี้ได้มีบุคคลโทรศัพท์มาหาตนโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน โดยปลายสายนั้นได้อ้างว่ากำลังสำรวจพื้นที่พร้อมกับบอกรายละเอียดเกี่ยวกับการโอนที่ดินของตนทั้งจำนวนที่ดิน วันที่โอน บ้านเลขที่ ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน ซึ่งข้อมูลนั้นถูกต้องทุกอย่าง พร้อมกับบอกให้ยืนยันตัวตนผ่านแอพลิเคชั่นเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า 


จากนั้นคนร้ายจึงได้เปลี่ยนให้ตนมาคุยวิดีโอคอลกันทางไลน์โดยให้ตนแอดไลน์ชื่อ “กรมที่ดิน” จากนั้นได้ให้ตนโหลดแอพลิเคชั่นชื่อ “smartlands” โดยหลังจากโหลดแอพคนร้ายก็ให้ตนทำตามขั้นตอนโดยมีการสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน หลังจากนั้นได้มีข้อความจากธนาคารกรุงไทยเข้ามาในโทรศัพท์ตนว่ามียอดถอนเงินจากบัตรเครดิตจำนวนเงิน 50,000 บาท ถึง 3 ครั้ง ด้วยความตกใจตนจึงรีบโทรหาทางธนาคารกรุงไทยเพื่อยืนยันว่าตนไม่ได้กดเงิน ทำไมเงินถึงออกจากบัญชี ซึ่งทางธนาคารบอกว่าตอนนี้เงินถูกถอนออกไปหมดบัญชีแล้ว ก็เลยรู้ตัวว่าโดนมิจฉาชีพหลอกแล้ว หลังจากนั้นตนจึงรีบเช็คไปยังบัญชีของธนาคารอื่นๆพบว่าบัญชีธนาคารออมสินถูกคนร้ายถอนเงินไปจนหมดเกลี้ยงบัญชีเช่นกัน รวมยอดเงินทั้งหมดเกือบ 4 แสนบาท


ตอนแรกตนก็ยังไม่ค่อยมั่นใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดินจริงหรือไม่ แต่พอปลายสายบอกข้อมูลส่วนตัวของตนซึ่งตรงทั้งหมด ทำให้ดูน่าเชื่อถือ ก็เลยหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงๆทั้งนี้อยากฝากเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนอื่นๆ หากมีคนโทรมาอ้างในลักษณะดังกล่าวพร้อมกับบอกให้โหลดแอพลิเคชั่นเพื่อยืนยันตัวตนหรืออะไรก็ตามแม้ว่าจะมีข้อมูลตรงตามทุกอย่างแนะนำให้ไปทำธุรกรรมที่สถานที่ราชการจริงๆ อย่าทำธุรกรรมผ่านทางออนไลน์ รวมถึงแอพลิเคชั่นที่คนร้ายหลอกให้โหลดลงโทรศัพท์ก็ให้ตรวจสอบให้ละเอียด ซึ่งตนเพิ่งมารู้ที่หลังว่า ตัวแอพจะมีรีวิวของผู้ใช้งาน ซึ่งแอพที่ตนถูกหลอกให้โหลดได้มีคนรีวิวไว้ว่าเป็นพวกมิจฉาชีพ

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักผาล กล่าวว่า ขบวนการเหล่านี้จะอยู่นอกประเทศโดยใช้วิธีโทรศัพท์ผ่านระบบ voip ฝากบอกพี่น้องประชาชนว่าการทำธุรกรรมทางการเงินไม่ว่าจะโอนเงิน ถอนเงิน ธนาคารทั้งประเทศไม่มีการสั่งให้ทำธุรกรรมใดๆผ่านทางโทรศัพท์ ถ้ามีการติดต่อให้ทำธุรกรรมเช่นนี้ขอให้อย่าหลงเชื่อกับอีกส่วนคือการให้ทำข้อมูลส่วนบุคคล คือข้อมูลทางชีวภาพ เช่น การให้สแกนใบหน้า อันนี้ต้องห้ามทำเด็ดขาด