เมื่อวันที่ 21 ก.ค. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบหมูเถื่อน ว่าจากการที่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูของไทยต้องเผชิญกับปัญหาหมูเถื่อน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้เกษตรกรสูญรายได้ ซ้ำร้ายเสี่ยงเกิดโรคระบาด ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคได้รับสินค้าอันไม่ถูกสุขลักษณะ อีกทั้งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตเนื้อสุกรภายในประเทศ และเกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

ทางรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยกับสถานการณ์ดังกล่าว ทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้บูรณาการร่วมกรมปศุสัตว์ เข้าตรวจสอบสถานที่ต้องสงสัยลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย โดยวานนี้ได้มีการบูรณาการกำลังในส่วนของ บก.ปคบ. และกรมปศุสัตว์ในการตรวจสอบสถานที่ต้องสงสัยทั้งหมด 13 แห่ง ซึ่งพบว่ามีจำนวน 3 แห่ง ถูกใช้เป็นแหล่งซุกซ่อนหมูเถื่อนลักลอบนำเข้ามาในประเทศ ได้แก่ จังหวัดชลบุรี 1 แห่ง และจังหวัดขอนแก่น จำนวน 2 แห่ง เบื้องต้นสามารถอายัดซากสุกรแช่แข็ง รวมจำนวน 2,200 กิโลกรัม และเนื้อสัตว์อื่น จำนวน 200 กิโลกรัม ที่ไม่ทราบแหล่งที่มา ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิด พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

โดยมาตรการจากนี้ จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ พร้อมสั่งการให้ชุดทำงานบูรณาการกำลังในการสืบสวนหาข่าวพร้อมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งด่านตามเส้นทางลำเลียง เพื่อเป็นการเฝ้าระวังในการลักลอบหมูเถื่อนเข้ามาในประเทศต่อไป