เว็บไซต์ข่าว “เดอะ นิวยอร์ก โพสต์” ของสหรัฐ รายงานว่า นางฮาร์จาสลีน วาเลีย นักประสาทวิทยา จากเมืองซานโฮเซ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้น ในเขตซานตา คลารา เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา เรียกค่าเสียหายจากร้านอาหารไทย “คู เดอ ไทย” ( Coup de Thai ) ว่าเธอ “ได้รับบาดเจ็บทางร่างกายอย่างถาวร” จากการเข้าไปใช้บริการร้านอาหารแห่งนี้ เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2564 และสั่งอาหารชื่อ “ดราก้อน บอลส์” หรือ ลาบทอด มารับประทาน


ทั้งนี้ วาเลียทราบดีว่า ลาบทอดของร้านคู เดอ ไทย มีรสชาติเผ็ดร้อน และตัวเธอเองไม่สามารถรับประทานอาหารรสชาติเผ็ดได้ แต่เจ้าตัวยังคงสั่งอาหารดังกล่าว โดยกำชับทางร้านปรุงแบบ “เผ็ดน้อย” ทว่าหลังรับประทานเข้าไป วาเลียอ้างในสำนวนฟ้องว่า เธอรู้สึก “แสบร้อนราวกับถูกไฟเผา ไปทั้งปาก เพดานลิ้น และลำคอ” ลามไปถึงกล่องเสียง โพรงจมูก และหลอดอาหาร


ด้วยเหตุนี้ วาเลียจึงต้องการดำเนินคดีกับเจ้าของร้านคู เดอ ไทย และพนักงานรวมมากกว่า 20 คน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเมนูลาบทอด ที่เจ้าตัวกล่าวว่า “เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต” และ “ไม่เหมาะสมแก่การรับประทาน”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจนจากฝ่ายใด รวมถึงตัววาเลียเอง ว่าเธอหยุดรับประทานลาบทอดทันทีหรือไม่ เมื่อรู้สึกว่าร่างกายไม่สามารถต้านทานความเผ็ดของอาหารได้


ขณะที่ร้านคู เดอ ไทย เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกที่มีการฟ้องร้องแบบนี้ และยืนยันว่า “ไม่ได้ใช้พริกมากขนาดนั้น” อีกทั้งเมนูของร้านระบุชัดเจนว่า ดราก้อน บอลส์ ซึ่งมีราคาจานละ 11 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 378.54 บาท ) เป็นอาหาร “ที่มีรสชาติเผ็ดร้อน” ทำจากเนื้อไก่สับผสมกับต้นหอม ใบมะกรูดซอย ผักชี พริก และข้าวคั่ว


ด้านรายงานเพิ่มเติมจาก “เอสเอฟเกต” ระบุว่า พริกของไทย มีความเผ็ดร้อนอยู่ที่ระดับ 50,000-250,000 ส่วนพริกฮาลาปินโญ มีความเผ็ดที่ระดับ 2,500-5,000.

เครดิตภาพ : Coup de Thai