เมื่อวันที่ 22 ก.ค. รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย และอดีตกรรมการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เปิดเผยว่า มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จในการประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ซึ่งยังคงเรียกร้องให้พรรคก้าวไกล ว่าเมื่อแถลงการณ์และส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทย ดำเนินการแล้วก็ขอให้อยู่เงียบๆ และให้อิสระพรรคเพื่อไทยฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้ข้อตกลงของ 8 พรรคร่วมที่ยังคงเหนียวแน่นและอยู่ด้วยกันครบทั้ง 312 เสียง

“พรรคเพื่อไทยยอมเจ็บตัวและพร้อมที่จะจัดตั้งรัฐบาลตามครรลองของประชาธิปไตย เราเป็นมืออาชีพมีคณะทำงานที่จะฟอร์มทีมและประสานงานร่วมทุกฝ่าย จึงขอให้นักวิจารณ์หรือนักกิจกรรมต่างๆนั้นหยุดวิจารณ์และให้พรรคอันดับ 2 ของฝั่งประชาธิปไตยที่วันนี้ชัดเจนว่าจะเป็นแกนนำหลักในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่ง สส. ของพรรคและสมาชิกพรรคมั่นใจและยืนยันพรรคเพื่อไทยทำได้และพร้อมที่จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 ก.ค.ที่จะถึงนี้” รศ.นพ.เชิดชัย กล่าว

รศ.นพ.เชิดชัย ยังกล่าวต่ออีกว่า จำนวนเสียง ส.ส. ฝั่งรัฐบาลที่มีอยุ่ 312 เสียง เชื่อคณะทำงานของพรรคเพื่อไทยสามารถที่จะพูดคุยและหาเสียงฝั่ง สว. ในการที่จะโหวตเลือกคุณเศรษฐา ได้เพิ่มขึ้น หรือแม้กระทั่งการทาบทามพรรคการเมืองบางพรรคเข้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาลภายใต้เงื่อนไขและข้อตกลง เพราะขณะนี้ประชาชนรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศ และเดินหน้านำพาประเทศต่อไปให้ได้ ภายใต้นโยบาย 100 วันที่พรรคได้ประกาศไปแล้ว และหากว่าในวันที 27 ก.ค. พรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เชื่อได้ว่าจะมีปรากฎการณ์บางอย่างเกิดขึ้นอย่างแน่นอน.