เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่า หากพรรคการเมือง อันดับ 2 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็ควรส่งไม้ต่อมาถึงพรรคอันดับ 3 คือ พรรคภูมิใจไทย ว่า ตนยังไม่ได้อ่านข่าวนี้ แต่ที่ไปพบกับท่านเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา บรรยากาศการหารือก็เป็นไปด้วยดี แต่ก็ไม่ได้คุยอะไรกันเรื่องนี้ คุยกันหาทางออกให้บ้านเมือง

เมื่อถามว่า หากโอกาสมาถึงจะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า “อย่าเพิ่ง ถ้า…พอเดี๋ยวถ้า แล้วคนอื่นก็ถ้าด้วย” ทุกอย่างตอนนี้ยังเหมือนเดิม พรรคเพื่อไทยก็ยังจัดอยู่ภายใต้ MOU 8 พรรค แต่เราก็ต้องหาทางออกกัน ให้กำลังใจ คนที่จะเข้ามาทำงานการเมือง เบื้องต้นถือเป็นผู้เสียสละทุกคน โดยเราได้แจ้งกับพรรคเพื่อไทยถึงปัญหาของพรรคภูมิใจไทยในการทำงานร่วมกัน และยืนยันว่าไม่ตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกล เพราะวิธีคิดต่างกัน การทำงานร่วมกันคงไม่ใช่ผลดีกับบ้านเมือง

“ณ วันนี้ พรรคภูมิใจไทย ไม่ได้อยู่ในบทบาทการจัดรัฐบาล ดังนั้นเราต้องให้กำลังใจคนที่จัดรัฐบาลให้สำเร็จ” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า มีการเสนอให้รอเวลา 10 เดือน เพื่อให้อำนาจ สว. หมดไปก่อนค่อยตั้งรัฐบาล แต่ภาคเอกชนก็มองว่าอาจกระทบกับเศรษฐกิจ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ควรรอ 10 เดือน ประเทศต้องมีรัฐบาล ตนคิดว่าไม่ควรใช้เวลานานขนาดนั้น การบอกให้รอ 10 เดือน เพื่อให้มีช่องว่าง เป็นการพูดเพื่อตัวเอง ไม่ใช่พูดเพื่อบ้านเมือง แต่ทำงานการเมืองต้องเอาบ้านเมืองเป็นหลัก

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีเสียงคัดค้านการสลับขั้วการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคที่เป็นแกนนำตอนนี้คงมีคำอธิบายว่า จะออกไปแนวทางไหน ตอนนี้เป็นการหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดี สมัยก่อนคนละขั้ว ก็ไม่คุยกันเลย ตอนนี้ยังมีการคุยกัน แม้ว่าจะคุยกัน ก็ไม่ได้เป็นการตกลงกันหรือมีการต่อรองใดๆ เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

เมื่อถามต่อว่า หลายคนมองว่า รมว.สาธารณสุข จะเป็นคนเดิม นายอนุทิน กล่าวว่า อันนั้น ต้องถามท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข.