สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 28 ก.ค. โดยอ้างข้อมูลจากบีบีซีภาคภาษาเมียนมา ว่ารัฐบาลทหารเมียนมาย้ายตัวนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน ออกจากเรือนจำในกรุงเนปิดอว์ ไปยังบ้านพักสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ยังคงตั้งอยู่ในเมืองหลวง โดยซูจี วัย 78 ปี จะถูกกักบริเวณอยู่ภายในอาคารแห่งนี้ ตามบทลงโทษจำคุก 33 ปี จากความผิดหลายสิบข้อหา ที่รวมถึงการคอร์รัปชั่น และการแพร่งพรายข้อมูลลับของทางการ


แม้จนถึงตอนนี้ รัฐบาลทหารเมียนมายังคงปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นสัญญาณเชิงบวก ท่ามกลางแรงกดดันจากประชาคมโลก ที่ยังคงเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ซึ่งถูกควบคุมตัว นับตั้งแต่วันรัฐประหาร 1 ก.พ. 2564 และมีกระแสข่าวออกมาเป็นระยะ ว่าเธอมีสุขภาพไม่สู้ดีนัก


นอกจากนี้ การย้ายตัวซูจีออกจากเรือนจำไปกักขังยังสถานที่แห่งอื่นแทน เกิดขึ้นหลังนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศของไทย เป็นนักการทูตต่างชาติคนแรก ซึ่งได้รับอนุญาตจากรัฐบาลทหารเมียนมา ให้มีโอกาสหารือแบบพบหน้าตัวต่อตัวอย่างเป็นทางการ กับซูจี “ณ สถานที่แห่งหนึ่ง” ในเดือนนี้ และบีบีซีภาคภาษาเมียนมารายงานเพิ่มเติมด้วยว่า รัฐบาลทหารเมียนมาอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยพบกับนายที คุน เมียต ประธานรัฐสภาคนปัจจุบันด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES