เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 66 ซึ่งเป็นวันทำงานวันสุดท้ายของเดือน ก.ค. 66 ก่อนหยุดต่อเนื่อง ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 ก.ค. 66 ยาวต่อเนื่องถึงวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา รวม 6 วัน (28 ก.ค.-2 ส.ค. 66) มีผู้ใช้บริการระบบราง รวมเป็น 1,687,961 คน-เที่ยว สูงที่สุด (New High) ตั้งแต่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบด้วย รถไฟระหว่างเมือง 88,780 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 37,344 คน-เที่ยว และผู้โดยสารเชิงสังคม 51,436 คน-เที่ยว) 

และรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 1,599,181 คน-เที่ยว ประกอบด้วย 1.รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ 75,956 คน-เที่ยว (นิวไฮ), รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 28,274 คน-เที่ยว (รวมจำนวนผู้โดยสารรถไฟทางไกลมาต่อสายสีแดงฟรี 159 คน-เที่ยว), รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) 480,798 คน-เที่ยว (นิวไฮ), รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) 73,951 คน-เที่ยว (นิวไฮ), รถไฟฟ้าสายสีเขียว 891,172 คน-เที่ยว, รถไฟฟ้าสายสีทอง 7,923 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง 41,107 คน-เที่ยว อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ใช้บริการระบบรางสูงสุดก่อนหน้านี้ เคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 66 จำนวน 1,663,008 คน-เที่ยว 

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า สำหรับด้านความปลอดภัย วันที่ 27 ก.ค. 66 มีเหตุอันตรายต่อการเดินรถ 2 ครั้ง ได้แก่เวลา 00.46 น. ขบวนรถสินค้าที่ 554 (ชุมทางบัวใหญ่-มาบตาพุด) ชนคนเพศหญิงบาดเจ็บสาหัส 1 ราย บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 155/8-9 ระหว่างสถานีพัทยา-สถานีบ้านห้วยขวาง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มูลนิธิสว่างบริบูรณ์นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อเวลา 18.24 น. ขบวนรถเร็วที่ 170 (ยะลา-กรุงเทพอภิวัฒน์) ชนคนเดินเท้าเสียชีวิตเพศหญิง 1 ราย บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 815/17 ระหว่างสถานีบ้านขอนหาด-สถานีบ้านนางหลง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช 

ส่วนด้านระบบรถไฟฟ้า ให้บริการตามปกติ และจัดขบวนรถไฟฟ้าวิ่งเสริมอีก 32 เที่ยววิ่ง (สายแอร์พอร์ตเรลลิงก์ 8 เที่ยววิ่ง สายเฉลิมรัชมงคล 19 เที่ยววิ่ง สายฉลองรัชธรรม 5 เที่ยววิ่ง) โดยไม่มีเหตุรถไฟฟ้าขัดข้องแต่อย่างใด ทั้งนี้ในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง ขร. ได้ประสานหน่วยงานผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าเพิ่มความถี่ในชั่งโมงเร่งด่วน และประสานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพิ่มตู้พ่วงไปกับขบวนรถที่มีผู้ใช้บริการโดยสารหนาแน่น เพื่อให้สามารถรองรับการเดินทางของประชาชนได้อย่างเพียงพอ พร้อมกำชับเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการด้านความปลอดภัยการเดินรถ การขอความร่วมมือจากจังหวัดต่างๆ ที่มีทางรถไฟผ่านหน่วยงานในพื้นที่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้จัดเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครมาเฝ้าระวังบริเวณจุดตัดทางรถไฟ เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ