เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบัวขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี มีกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำโดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศปปส. เดินทางมายื่นหนังสือถึง เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี พระราชนันทมุนี เจ้าอาวาสวัดบัวขวัญ เพื่อให้สอบวินัยสงฆ์ ของพระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม) ปมเทศน์เรื่องภาษีที่ดิน วัด ราชพัสดุ และให้สอบวินัย 4 ข้อหา กรณีพระพยอมเกี่ยวข้องกับการเมือง และเผยแพร่บิดเบือนข้อมูลอันเป็นเท็จ กระทบสถาบันเบื้องสูง 1.เหมาะสมแก่สมณสารูปหรือไม่ 2.เป็นโลกวัชชะ (โทษทางโลก) หรือไม่ 3.ขัดต่อกฎและมติของมหาเถรสมาคมหรือไม่ และ 4.ขัดต่อพระธรรมวินัยหรือไม่

‘พระพยอม’ พ้อดราม่า ‘พิธา’ สังคมแปลกประหลาด ชมใครตำหนิใครก็ไม่ได้

นายอานนท์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยไปยื่นหนังสือที่สำนักพุทธฯ มา 1 สัปดาห์ บอกว่าจะให้คำตอบ ทางเราได้มีการนัดหมายกับเลขาฯ แล้ว และท่านนัดให้มาในวันนี้ แต่พอมาถึง ท่านกลับปิดไม่รับหนังสือ ทั้งที่ได้แจ้งความจำนงแล้วว่าจะมายื่นเรื่องพระพยอม กรณีหมิ่น บิดเบือนเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเด็นเสียภาษี ซึ่งเป็นการบิดเบือนที่แย่ที่สุด ทำให้สังคมแตกแยก วันนี้จึงมายื่นหนังสือให้เจ้าคณะจังหวัด ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของพระพยอม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพราะวัดสวนแก้ว ไม่ได้เป็นวัดเอกเทศ เป็นวัดที่ต้องมีผู้บังคับบัญชา พระพยอมควรจะไม่ออกมาขอโทษสังคม หรือออกมาบอกผู้บังคับบัญชาว่าจะทำยังไง แต่ได้แต่บอกกับผู้สื่อข่าวว่าเข้าพรรษา จะไม่พูดถึงเรื่องการเมืองแล้ว

พระพยอมเป็นเสื้อแดงมาตั้งแต่ 10 กว่าปีแล้ว ตอนนี้เป็นสีส้ม การที่พระพยอมมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งเป็นการผิดกฎเขตและสมาคม

อยากให้พระพยอมออกมาพูดว่าคิดผิดคิดใหม่ได้นะ แต่ถ้าไม่ยอมไม่ออกมาพูดอีกเลย อยากจะบอกผ่านสื่อว่า ทางพวกตนจะจัดการเรื่องพระพยอมหมิ่นสถาบัน ทางเราได้ถอดเทปคำพูดอย่างครบถ้วนหมดแล้ว และจะส่งให้ตำรวจ ปอท. กลั่นกรอง ว่าเข้ามาตรา 112 หรือไม่ แต่ที่มาครั้งนี้ ไม่พบเจ้าคณะจังหวัด อาจเป็นไปได้ที่ไม่อยากเดือดร้อน หรือไม่อยากยุ่ง หรืออาจจะโยนให้ไปที่สำนักพุทธฯ ซึ่งมองว่ามันหลบไม่ได้.