เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. กล่าวถึงกระแสข่าวทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 4 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทยสามารถรวบรวมเสียงพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา มาร่วมสนับสนุนได้ และพรรคก้าวไกลก็ยินดีโหวตสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทย แต่จะไม่ขอเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ตนเคยได้ยินสูตรนี้มาเช่นกัน ถ้าทำได้จริงก็ไม่ต้องพึ่งเสียง สว. ช่วยโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะใช้เสียง สส. อย่างเดียวก็เกิน 376 เสียงแล้ว ขึ้นอยู่กับพรรคภูมิใจไทยจะโหวตสนับสนุนให้จริงหรือไม่ หรือสุดท้ายแล้ว หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ไปเอาพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลด้วย ก็ต้องรับผิดชอบที่รับปากแล้ว แต่เปลี่ยนใจภายหลัง 

นายเสรี กล่าวว่า ส่วนจุดยืนการโหวตนายกรัฐมนตรีของ สว. นั้น ยืนยันว่าเราไม่โหวตสนับสนุนพรรคที่คิดจะแก้มาตรา 112 ล่าสุดเพิ่งเห็นคลิปนายเศรษฐาทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่เคยพูดถึงแนวทางการแก้ไขมาตรา 112 ตอนหาเสียงเลือกตั้ง จึงขอนำคลิปดังกล่าว มาประกอบการพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ จะโหวตเลือกนายเศรษฐา หรือไม่ 

“ถึงแม้ในเอ็มโอยู 8 พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ระบุเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 และพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนไม่แก้มาตรา 112 แต่ติดอยู่ที่นายเศรษฐา เคยพูดตอนหาเสียงจะแก้มาตรา 112 จึงอยากได้ยินคำตอบที่ชัดเจนจากปากนายเศรษฐา มีความคิดจะแก้มาตรา 112 จริงหรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจโหวตนายกรัฐมนตรี” นายเสรี กล่าว.