เมื่อวันที่ 1 ส.ค. จากเหตุการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดตราด ต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. โดยเฉพาะที่อำเภอเกาะช้าง มีฝนตกหนักเป็นระยะ และมีคลื่นทะเลลมแรง ทำให้บริเวณชายทะเลต่างๆ ในเกาะช้างมีคลื่นสูงเกิน 2 เมตร ซึ่งคลื่นทะเลที่แรงและมีความสูง อาจจะเกิดทำให้นักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเลได้รับอันตราย ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จึงร่วมกับเทศบาลตำบลเกาะช้าง ทำการปักธงแดงเตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยได้ปักธงแดงไว้ที่หาดทรายขาว หาดคลองพร้าว และหาดไก่แบ้

นายพลวีร์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ช่วงวันหยุด 6 วัน ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 5 พบว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอเกาะช้างจำนวนนับหมื่นคน ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ส่งผลดีต่อการกระจายรายได้ของผู้ประกอบการในอำเภอเกาะช้าง แม้ระยะนี้จะเป็นช่วงหน้าฝน แต่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาตินั้น จะนิยมเดินทางท่องเที่ยว โดยที่แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่ยอดนิยม ก็คือการดำน้ำดูประการัง ซึ่งมีความสวยงามมาก และเป็นรองแค่ประการังที่หมู่เกาะอันดามันเท่านั้น ขณะที่น้ำตกคลองพลูและน้ำตกธารมะยม ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมากเช่นเดียวกัน

พ่อแม่บนบานศาล ‘โต๊ะสีหะหยา’ เป็นผล พบร่าง ‘หนุ่มนศ.’ เหยื่อคลื่นยักษ์ทะเลหาดเจ้าไหม

หยุดยาวหลายวัน 6 หนุ่มชวนกันเที่ยวทะเล ถูกคลื่นยักษ์ซัดจมนํ้าสังเวย 2 ศพ

หัวหน้าอุทยานฯ เกาะช้าง กล่าวอีกว่า และจากคลื่นลมที่แรงและมีความเสี่ยงที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับอันตรายเหมือนในจังหวัดอื่นๆ ทำให้ทางอุทยานฯ เกาะช้าง และเทศบาลตำบลเกาะช้าง ได้ติดธงแดงเตือนนักท่องเที่ยวในหาดทรายขาว และอีกหลายหาด เพื่อเตือนนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันก็ส่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ร่วมลาดตะเวนและดูแลในเรื่องความปลอดภัย พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลและอาสากู้ภัยเกาะช้างด้วย ซึ่งตลอดระยะเวลา 4-5 วัน ไม่เกิดปัญหาแต่อย่างใด

“ต้องยอมรับว่า ในช่วง 6 วัน มีนักท่องเที่ยวจำนวนนับหมื่นเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะช้าง สร้างรายได้เข้าจังหวัดตราดจำนวนมาก อีกส่วนหนึ่งก็เดินทางไปท่องเที่ยวในเกาะกูดด้วย และนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ก็เข้าไปดำน้ำดูประการังในหมู่เกาะรังด้วย ขณะที่รายได้เข้าอุทยานฯ เกาะช้าง 3 วัน ก็เกิน 2.2 แสนบาท หากรวมทั้ง 6 วัน น่าจะเกิน 3 แสนบาท นับว่าเกิดผลดีต่อเศรษฐกิจจังหวัดตราดและจังหวัดที่นักท่องเที่ยวเดินทางผ่านมาด้วยอย่างจันทบุรีหรือระยอง” หัวหน้าอุทยานฯเกาะช้าง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันหยุดยาว พบมีผู้เสียชีวิตจากการจมนํ้าเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ ซึ่งทำให้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จึงได้ตัดสินใจปักธงแดงเตือนนักท่องเที่ยว ไม่ให้ลงเล่นนํ้าอย่างเด็ดขาด.