เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่หอศิลป์วังหน้า ถนนราชินี เขตพระนคร นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์บางส่วนแสดงทีท่า ลักษณะว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ทั้งที่พรรคยังไม่มีการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคกับ สส. ว่า ตนได้ถามเรื่องนี้ต่อที่ประชุม สส. เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเขาก็ปฏิเสธ และกรณีที่มีข่าวว่า เขาไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง เขาก็ปฏิเสธด้วย โดยบอกว่าเขาไปแก้บน และนายทักษิณก็เชิญให้เข้าไปพบ ส่วนเท็จหรือจริงอย่างไรนั้น เราก็ไม่รู้ อย่างไรก็ตาม ตนขอบอกว่าทุกคนเป็นห่วง เพราะในหลักการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับใคร ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งออกไปแสดงท่าทีได้เอง เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับพรรค

นายชวน กล่าวอีกว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนที่ชัดเจน จึงทำให้เราเป็นสถาบันมาได้ถึงทุกวันนี้ ดังนั้น ตนได้เคยบอกนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงภารกิจเหล่านี้แล้วว่า การแสดงจุดยืนของพรรค ต้องแสดงด้วยตัวหัวหน้าพรรค เพราะฉะนั้น อะไรที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ก็ต้องออกมาชี้แจง ซึ่งนายจุรินทร์ได้ชี้แจง และนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ช่วยชี้แจงด้วย ตนก็ขอชื่นชม ดังนั้นอย่าปล่อยให้อะไรผ่านไปโดยไม่บอกกับประชาชนว่าอะไรเป็นอย่างไร และอย่าไปทำอะไรนอกเหนือข้อตกลงในมติของส่วนรวม มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของผู้นั้น

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ หากพรรคเพื่อไทยเชิญเข้าร่วมรัฐบาลจริง คิดอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ตนเคยได้ยินว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย พูดว่าไม่เอาพรรคประชาธิปัตย์ แล้วถ้าเราจะไปอยู่กับเขา มันก็น่าจะพิจารณา ทั้งนี้ ตนเคยเห็นเขาพูดว่าจะร่วมรัฐบาลมีกี่พรรค ใครบ้าง แต่เขาไม่เอาพรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่าคณะกรรมการบริหารพรรค จะพิจารณาอย่างไร แต่ตนรู้สึกว่าทำไมกรรมการบริหารพรรค ไม่ชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ.