เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า เตรียมที่จะเปิดวัดบางคลาน ภายใน 2 อาทิตย์ โดยในวันพฤหัสที่ 17 ส.ค.นี้ จะประชุมร่วมกับ ปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมบังคับคดี รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งชาวบ้านทั้ง 2 ฝ่ายที่มีความขัดแย้งกัน เพื่อวางแนวทางในการเปิดทรัพย์ของวัด เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ไว้ใจซึ่งกันและกัน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ จึงต้องมีการประชุมวางแนวทางและทำความเข้าใจกับชาวบ้าน

ซึ่งหากการเปิดทรัพย์สินของวัดที่มีหลายรายการ อาทิ เงินสดที่อยู่ในบัญชีกลางของวัด 1 บัญชี วัตถุมงคลต่างๆ และงาช้าง ซึ่งรายละเอียดทรัพย์สินเหล่านี้ทางกรมบังคับคดีมีรายละเอียดอยู่แล้ว เมื่อเปิดออกมาแล้ว อยู่ครบ การดำเนินการก็จะจบ แต่หากเปิดออกมาแล้วทรัพย์สินมีการสูญหายก็จะต้องดำเนินคดีโดยจะต้องเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องมีการสืบสวนสอบสวนย้อนหลังว่าทรัพย์สินอะไรหายไปบ้างที่ไม่ตรงกับบัญชีกลางของกรมบังคับคดี และสืบสวนว่าหายช่วงไหนหรือหายไปในยุคของเจ้าอาวาสองค์ใด ทั้งนี้หากการเปิดทรัพย์สินเสร็จสิ้นและทรัพย์สินอยู่ครบก็ถือว่าจบ

หลังจากนั้นก็จะเป็นการเปิดวัด เชื่อว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ โดยจะมีการนิมนต์เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันที่ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าวัดเป็นองค์แรก ส่วนการดำรงตำแหน่งจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคณะสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากวัดต้องอยู่ร่วมกับชุมชน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันกับสื่อมวลชนว่า สามารถพาดหัวข่าวได้เลยว่า บิ๊กโจ๊ก เตรียมเปิดวัดบางคลานภายใน 2 สัปดาห์