เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเขาพระทอง จ.นครศรีธรรมราช ได้มีนักท่องเที่ยว และคอหวยต่างเดินทางไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดเขาพระทอง อย่างต่อเนื่องโดยแยกย้ายกันไปส่องหาเลขเด็ดตามจุดต่าง ๆ และร่วมทำบุญสมทบทุนสร้างโบสถ์วัดเขาพระทองที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

 ขณะที่พระมหาอารยนันต์ อานันโทเจ้าอาวาส ได้นำรถแบกโฮ รถไถ และแรงงานลูกศิษย์วัดช่วยกันปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในวัดซึ่งเขตสังฆาวาสตั้งอยู่ระหว่างภูเขาคือเขาพระทอง-เขาสลักได แต่มีพื้นที่ป่าละเมาะว่างเปล่าขวางอยู่ โดยทำการปรับพื้นที่นำต้นไม้ที่ไร้ประโยชน์ออกทั้งหมดและจะนำพื้นที่ระหว่างภูเขามาใช้พัฒนาปรับปรุงเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนทุกสายพันธ์และเป็นแลนด์มาร์คจัดนั่งพักผ่อน ที่สามารถเห็นวิวทิวทัศน์ของเขาพระทองและเขาสลักไดและพื้นที่โดยรอบ 360 องศา สวยงามตระการตา 

นอกจากนี้ทางฝั่งเขาสลักไดมีถ้ำกระจายอยู่หลายจุด เช่น ถ้ำลม ซึ่งเป็นสถานที่นั่งปฏิบัติธรรมเย็นสบาย และอีกถ้ำหนึ่งชื่อ “ถ้ำมหาเทวราชกุญชรนครคีรี” แต่ชาวบ้านเรียกกันทั่วๆ ไปว่า “ถ้ำมันช้าง” เนื่องจากมีต้นไม้ประจำถิ่น คือ”ต้นมันช้าง” ขนาดใหญ่ 2-3คนโอบขึ้นอยู่ปากทางเข้าถ้ำ

ด้านพระมหาอารยนันต์  ได้บนบานศาลกล่าวต่อสิ่งศักดิ์ ที่ปกปักรักษาวัดเขาพระทองขออนุญาตเปิด“ถ้ำมหาเทวราชกุญชรนครคีรี”หรือถ้ำมันช้าง”อีกครั้งโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว ปฏิบัติธรรม ศึกษาธรรมชาติ และเปิดโอกาสให้ลูกศิษย์วัดและประชาชนได้ขึ้นไปขนขี้ค้างคาวซึ่งมีอยู่จำนวนมาก

เมื่อถึงบริเวณหน้าถ้ำมันช้างพระมหาอายรนันต์ และลูกศิษย์วัดได้ร่วมกันจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนสวดเจริญพระพุทธมนต์ และบนบานเทพยดา เทวดาฟ้าดิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าที่ เจ้าป่า เจ้าเขา เพื่อขออนุญาตเปิด“ถ้ำมหาเทวราชกุญชรนครคีรี” หรือถ้ำมันช้างจากนั้นจึงจุดเทียนพรรษาเพื่อส่องสว่าง เมื่อขึ้นมาถึงปากถ้ำได้ร่วมกันประกอบพิธีกรวดน้ำอุทิศบุญกุศลฯ ก่อนที่ลูกศิษย์วัดจะจุดประทัดถวายเทพยดาฟ้าดิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่เจ้าป่า เจ้าเขา  1 ชุด 10,000 นัด

สำหรับเลขหางประทัดที่จุดถวายฯได้แก่เลข 94-276 บรรดาลูกศิษย์วัด และประชาชนได้นำเลขดังกล่าวไปเสี่ยงโชคงวด 16 ส.ค.66