เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าว จ.นครนายก ได้รับการร้องเรียนจากนายเอ (นามสมมุติ) และนางบี (นามสมมุติ) ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากัน ว่า ลูกชายได้ถูกชักชวนให้ไปทำงานผ่านทางสื่อโซเชียล โดยได้เดินทางไปแบบถูกกฎหมายเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายหน้าได้ซื้อตั๋วเครื่องบิน และดูแลค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ทั้งหมด เมื่อไปถึงประเทศพม่า ลูกชายยังติดต่อมาพูดคุยได้ตามปกติ จนถึงวันที่ 24 ก.ค. ก็ได้ขาดหายการติดต่อไป จนเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ได้มีข้อความผ่านช่องแชตส่วนตัวในเฟซบุ๊ก ลักษณะเฟซบุ๊กอวตาล เหมือนพวกเว็บพนัน หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งในข้อความได้พิมพ์บอกว่าเป็นลูกตัวเอง ขอความช่วยเหลือเร่งด่วน เนื่องจากโดนกักขัง และบังคับให้ทำงาน ถ้าหากไม่ทำ ก็จะถูกทรมาน และซ้อม นอกจากตนเองแล้ว ยังมีคนไทยอีกกว่า 200 คน ที่โดนกักขังอยู่เหมือนกัน

นางบี เผยต่อไปว่า ในแชตข้อความยังได้ระบุว่า ห้ามพ่อแม่ตอบกลับเด็ดขาด เนื่องจากได้แอบใช้เครื่องที่บังคับให้ทำงานแจ้งมา ซึ่งเมื่อแจ้งข้อความมาเสร็จก็จะลบข้อมูลทิ้งในทันที เพราะหากถูกจับได้ อาจจะโดนทำโทษอย่างหนัก นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า คนเดียวที่จะช่วยลูกได้ คือ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เท่านั้น ตำรวจทั่วไปคงช่วยไม่ได้ และให้พ่อแม่ระวังในการให้ข้อมูลกับใคร เนื่องจากมีเกลือเป็นหนอน มีเจ้าหน้าที่ในฝั่งไทยนั้นรู้เห็น ซึ่งหากข้อมูลหลุดไปว่าตนได้แอบแจ้งกลับมาขอความช่วยเหลือ จะทำให้ตนและคนไทยอีกกว่า 200 คนไม่ปลอดภัย

นางบี เผยต่อว่า เบื้องต้นตนกับสามีได้เดินทางไปแจ้งความไว้แล้วที่ สภ.เมืองนครนายก แต่คดีไม่มีความคืบหน้า ซึ่งลูกชายนั้นได้ส่งข้อความขอความช่วยเหลือมาเป็นระยะ บอกให้ตนเร่งหาทางช่วยเหลือ ซึ่งตนกับสามี เป็นกังวลอย่างมาก กินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะเกรงว่าลูกจะเป็นอันตราย จึงได้หอบหลักฐานเข้าร้องขอความช่วยเหลือจากเพจเรื่องจริงนครนายก เนื่องจากเห็นว่าเพจฯ เป็นมูลนิธิองค์กรทำดี ทีมงานเดียวกันกับ ดร.บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี จึงหวังว่าเพจฯ และ ดร.บุ๋ม ปนัดดา จะสามารถช่วยเหลือและนำข้อมูลไปให้ถึง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้

“วอนสื่อช่วยนำข่าวให้ไปถึงท่านบิ๊กโจ๊ก โดยเร็ว เข้าใจดีว่าท่านมีภารกิจต้องทำเยอะ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว ไม่ได้มีแค่ลูกตัวเองที่โดน แต่ยังมีคนไทยอีกกว่า 200 คน ที่ถูกขังและทรมานอยู่ อีกทั้งลูกชายก็ยังบอกว่า มีทหารยืนคุมจุดที่คุมขังคนไทยอยู่ด้วย แต่ไม่ทราบว่าเป็นทหารฝ่ายไหน” นางบี กล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้นทางเพจเรื่องจริงนครนายก ได้ส่งข้อมูลถึง ดร.บุ๋ม ปนัดดา เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง ดร.บุ๋ม ปนัดดา ได้แจ้งข้อมูลให้กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เรียบร้อยแล้ว โดยล่าสุดทาง ผกก.เมืองนครนายก ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งจะได้เรียกตัวสองสามีภรรยามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป.