เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ชูหลักการห้ามพรรคเก่าคุมกระทรวงเดิม สอดรับการนายวราวุธ ศิลปอาชา  รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา  ต้องการให้ตกลงเรื่องโควต้ารัฐมนตรีก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี

ล่าสุดมีกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาล  ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล  และแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ    ยื่นข้อเสนอต่อคณะผู้แทนจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ต้องแบ่งกระทรวงให้เป็นที่ยุติชัดเจนก่อนการโหวตนายกฯ   และไม่มีเงื่อนไขห้ามนั่งในกระทรวงเดิม แต่ให้พิจารณากระทรวงเดิมเป็นอันดับแรกเพื่อที่จะทำงานได้ต่อเนื่อง  และยังต้องการให้รัฐบาลใหม่เร่งรัดนโยบายแก้ปัญหาปากท้องประชาชนเป็นอันดับแรก   ทั้งนี้หากพรรคเพื่อไทย และนายเศรษฐา ไม่รับเงื่อนไขมีความเป็นไปได้อยากจะให้เปลี่ยนตัวเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯจากเพื่อไทย ขึ้นมาเป็นนายกฯแทน 

นอกจากนี้  สส.พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว  ยังพบท่าที จากวุฒิสภา ก็ออกมาแสดงอาการยังไม่ยอมรับนายเศรษฐา เพราะยังติดใจเรื่องคุณสมบัติ  และลักษณะต้องห้ามต่างๆอีกด้วย.