เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 13 ส.ค. กลุ่มนักกิจกรรมทางการเมือง ‘โมกหลวงริมน้ำ’ ได้ตั้งขบวนคาร์ม็อบ ประกอบด้วย รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และรถโมบายล์ ก่อนเคลื่อนตัวจากบริเวณด้านหน้าสวนจตุจักรมายังที่ทำการพรรคภูมิใจไทยและทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

ล่าสุดเวลา 16.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลชนได้เคลื่อนขบวนมาถึงที่ทำการพรรคเพื่อไทย ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของพรรคได้มีการนำรั้วเหล็กระบุข้อความ “ที่ส่วนบุคคลห้ามเข้า” ตั้งวางปิดกั้นทางเข้าพรรค ทั้งยังมีการแขวนไวนิลหน้าที่ทำการพรรค เขียนว่า “พื้นที่ส่วนบุคคลห้ามบุกรุก” รวมถึงยังได้มีการดึงประตูเหล็กด้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อป้องกัน ไม่ให้มวลชนเคลื่อนขบวนเข้าสู่ด้านในเพื่อทำกิจกรรม

ต่อมาเวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายโสภณ หรือ เก็ท ตัวแทนกลุ่มโมกหลวงริมน้ำได้มีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงขอให้มวลชนที่อยู่บนฟุตปาธซึ่งอยู่ระหว่างทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์หน้าที่ทำการพรรค อาทิ ปาแก้วที่ระลึกใส่เสื้อสีแดงสมัย นปช. ปี 2553 ให้แก้วแตก ฉีกปฏิทินปี 2563 ซึ่งมีภาพใบหน้าของอดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายทักษิณ ชินวัตร พร้อมพ่นสเปรย์สีแดงใส่ปฏิทิน และกล่าวว่าคนเสื้อแดงมันเจ็บใจเป็นต้น โดยสั่งการให้เคลื่อนตัวเข้ามาด้านหน้าพรรคทันที ทั้งยังหวิดเกิดเหตุการณ์ชุลมุน เนื่องจากการ์ดของพรรคเพื่อไทยได้พยายามป้องกันไม่ให้มวลฝ่าแนวกั้นเข้ามาข้างใน พร้อมขอให้มวลชนใจเย็นๆ รวมถึงบางช่วงบางตอนปรากฏว่าผู้ชุมนุมหญิงรายหนึ่งมองเห็นและอ้างว่ามีการ์ดของพรรคเพื่อไทยได้ชูนิ้วกลางใส่ตัวเอง สร้างความไม่สบอารมณ์

จากนั้นมวลชนได้ทำกิจกรรม นำดินจำนวนประมาณ 5 ถุง เทราดลงบนพื้นหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยนอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายดูแลรักษาความปลอดภัยของอาคารสถานที่พรรคเพื่อไทย ได้อ่านข้อความเพื่อหยุดและเตือนการกระทำของมวลชน ว่า การกระทำในวันนี้ถือเป็นการบุกรุกพื้นที่ส่วนบุคคลที่มีเจ้าของและมีผู้ครอบครองซึ่งพรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าของผู้เช่าอีกหลายราย ขณะนี้ท่านกำลังทำกิจกรรมที่ก่อสร้างความวุ่นวาย ขัดขวางทางเข้า-ออกในสถานที่ส่วนบุคคล ดังนั้น จึงประกาศขอให้ผู้ชุมนุมทุกท่านออกจากสถานที่นี้ ในวันนี้ เวลานี้ และหากยังพบว่ามีผู้ใดกระทำการฝ่าฝืน เราจะได้ดำเนินการทางคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้านนายโสภณ หรือ เก็ท กล่าวปราศรัยว่า พรรคเพื่อไทยได้ทำการปลูกต้นไม้แห่งประชาธิปไตยในพวกเรา ในต้นกล้าอย่างพวกเรา อีกทั้ง พี่ น้อง ลุง ป้า น้า อา ที่เป็นคนเสื้อแดง นปช. ก็ได้ร่วมปลูกฝังต้นกล้าอย่างพวกตนขึ้นมา พอวันนี้พวกเราโตขึ้น พวกคุณก็คิดหักหลังและถอนต้นกล้าอย่างเรา ตนอยากถามว่าแล้วประชาชนที่สู้ ที่นอนข้างถนนล้มตายที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยไม่รู้สึกอะไรเลยหรือ จากนั้นนายเก็ทยังได้ชี้ลงไปที่ดินที่ราดไว้ พร้อมกล่าวอีกว่า นี่คือดินที่สะท้อนถึงความรากหญ้าของประชาชน พรรคเพื่อไทยที่เคยขอเสียงโหวตจากประชาชน ไม่เห็นหัวพวกเขาเลยหรือนอกจากนี้ มวลชนต่างร่วมกันตะโกน “ตอแหล” ตามไล่หลังนายเก็ทอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากที่นายโสภณได้ปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงแสดงความไม่พอใจและทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อบริเวณด้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย จากนั้นมวลชนได้มีการนำหม้อขนาดใหญ่ที่บรรจุต้มซี่โครงหรือว่าต้มเล้งนำตักใส่ถ้วยโฟมเพื่อแจกจ่ายให้กับมวลชนที่มาทำกิจกรรมร่วมกันและแจกจ่ายให้กับการ์ดของพรรคเพื่อไทย เพื่อแสดงออกถึงเมนูที่เป็นการดัดสันดานการหักหลังของพรรคเพื่อไทยอีกด้วย