เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 ส.ค. น.ส.รัตติยา เตียวตระกูล เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิ วอชด็อก ไทยแลนด์ พร้อมด้วยนายไพโรจน์ อินทร์ทรัพย์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.แพรกษาใหม่ ตำรวจ สภ.บางปู เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 199/2681 หมู่บ้านพฤกษา 15 ต.แพรกษา อ.เมืองสมุทรปราการ ภายหลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ย้ายบ้านออกไปแล้ว แต่ทิ้งแมวเอาไว้ในบ้านเป็นจำนวนมาก จนเพื่อนบ้านได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากอุจจาระแมวส่งกลิ่นเหม็นรบกวนเพื่อนบ้าน และแมวยังออกไปปีนป่ายกระโดดขึ้นบนหลังคารถจนเกิดรอยขีดข่วนเสียหาย

เมื่อไปถึงพบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ประตูกถูกปิด แต่เมื่อมองเข้าไปที่กระจกประตู พบว่ามีแมวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ต่อมาทางมูลนิธิได้ติดต่อไปยัง น.ส.ปรีญานุช พันธ์ศรี อายุ 35 ปี เจ้าของบ้าน เพื่อเดินทางกลับมาที่บ้านดังกล่าว ก่อนที่จะเปิดประตูเข้าไปสำรวจ ภายในพบว่า ด้านในมีแมว กว่า 19 ตัว อยู่ในสภาพน่าเวทนา นอนอยู่ตามโซฟา ชั้นวาง และพื้น ซึ่งอยู่ในสภาพเก่าถูกแมวขวนจนขาดเสียหาย นอกจากนี้บริเวณห้องครัวหลังบ้าน พบอุจจาระของแมวกองเกลื่อนพื้นจำนวนมาก ส่งกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจายไปยังบ้านข้างเคียง จากการสำรวจพบว่าแมวแต่ละตัว สมบูรณ์ ไม่ผอม เนื่องจากเจ้าของแจ้งว่า ยังแวะมาให้อาหารแมวตามปกติ

น.ส.ปรีญานุช  กล่าวว่า ตนเองมาอยู่บ้านหลังนี้ได้ประมาณ 4-5 ปี โดยบ้านสามีเป็นคนซื้อ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สามีและตนเอาแมวมาเลี้ยงประมาณ 5 ตัว จากนั้นแมวจึงเริ่มขยายพันธ์ เนื่องจากแมวทั้งหมดไม่ได้ทำหมัน กระทั่งเมื่อต้นปี สามีขอแยกทาง ตนเองจึงต้องเลี้ยงลูก 2 คน รวมถึงแม่ที่ป่วยติดเตียง เพียงลำพัง จนทำให้ขัดสนเรื่องเงิน และไฟก็มาถูกตัด เนื่องจากค้างค่าไฟกว่าหมื่นบาท ต่อมาตนจึงพาลูกและแม่ย้ายออกไปอาศัยอยู่ที่อื่น โดยเอาแมวติดไปด้วยประมาณ 10 ตัว ทิ้งไว้ที่บ้านหลังนี้อีกประมาณ 19 ตัว เนื่องจากตนเองยังไม่สะดวกที่จะนำไปด้วยเนื่องจากที่อยู่ใหม่นั้น เป็นบ้านเช่าไม่เอื้ออำนวย ประกอบกับประตูบ้านยังไม่ได้ทำ เกรงว่าถ้าตนเอาแมวไปทั้งหมด แมวจะหนีออกจากบ้านได้ ระหว่างนี้ตนเองไม่ได้ทิ้งแมว เพราะแมวทุกตัวตนเองมีความผูกพัน จึงมอบหมายให้ลูกชายกลับมาดูแมวและตักอาหารให้ทุกวัน และตนเองรับปากว่าหากพร้อมจะนำแมวไปอยู่ด้วยทุกตัว จากนั้นจะเข้ามาทำความสะอาดต่อไป

นายไพโรจน์ อินทร์ทรัพย์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3  กล่าวว่า สำหรับบ้านหลังนี้ตนเองได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง เนื่องจากแมวหลุดออกไปสร้างความเดือดร้อนปีนหลังคารถบ้านคนอื่น รวมถึงกลิ่นของอุจจาระของแมวที่สะสมอยู่ในบ้านจำนวนมาก เนื่องจากเจ้าของไม่ยอมทำความสะอาด แต่เมื่อเข้ามาพูดคุยทางเจ้าของบ้านก็รับปากว่าจะแก้ไขให้ จนเวลาผ่านไปก็ยังไม่มีการดำเนินการตามที่รับปาก วันนี้จึงก็ได้รับการร้องเรียนมาอีก กระทั่งทราบว่าเจ้าของบ้านย้ายไปอยู่ที่อื่นนานนับเดือน และชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนเรื่องกลิ่น ตนเองและมูลนิธิจึงเข้ามาดู พร้อมกับเรียกเจ้าของเข้ามาพูดคุยเพื่อดำเนินการย้ายแมวไปอยู่ที่อื่นภายในวันนี้ หากยังนิ่งเฉยจะเข้านำมาตรการ ทางกฎหมายเข้ามาดำเนินการต่อไป

ขณะที่เพื่อนบ้านที่อยู่ติดกันให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่เพื่อนบ้านรายนี้มาอยู่ พบว่าเอาแมวมาเลี้ยงไม่กี่ตัว ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนส่งกลิ่นเหม็นจากอุจาระแมว  โดยเฉพาะบริเวณห้องครัวกลิ่นจะแรงมาก กระทั่งเจ้าของบ้านย้ายออกไปได้ประมาณ 1 เดือน เคยร้องเรียนไปหลายครั้งแต่ก็ยังแก้ไข่ไม่ได้ วันนี้มีเจ้าหน้าที่ นักข่าว ลงพื้นที่มาตนเองก็มีความหวังขึ้น

น.ส.รัตติยา เตียวตระกูล เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิ วอชด็อก ไทยแลนด์ กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีแมวถูกขังอยู่ในบ้าน ทางมูลนิธิลงมาดู พบว่าในบ้านมีแมวอยู่จริง ทั้งนี้จาการพูดคุยกับเจ้าของบ้าน แจ้งว่าขัดสนเรื่องค่าใช้จ่ายจึงยังไม่สามารถนำแมวไปได้ทั้งหมด  ทางมูลนิธิจึงเสนอว่าจะนำรถมาช่วยขนแมวไปไว้ที่ใหม่ภายในวันนี้ เจ้าของบ้านก็ให้ความร่วมมือว่าจะนำแมวออกไป ช่วงเย็นวันนี้ทางมูลนิธิจะเริ่มเนินการย้ายแมวออกไปได้ทั้งหมด