เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 14 ส.ค. ร.ต.ท.วรพรรษ จั่นรักษ์ รอง สว.สอบสวน สภ.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่บริเวณห้องสำนักงาน ชั้น 15 ภายในอาคารศรีสวรินทิรานุสรณ์ 150 โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ส่งผลให้เจ้าหน้าที่รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทั้งหมดภายในตึก ออกมายังพื้นที่ปลอดภัย โดยมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองศรีราชา และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างประทีป ศรีราชา ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ดับเพลิงเข้าตรวจสอบ และระงับเหตุเพลิงไหม้

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารศรีสวรินทิรานุสรณ์ 150 ปี สูง 26 ชั้น ที่บริเวณห้องสำนักงานการเงิน และ รปภ.ประจำโรงพยาบาล ชั้น 15 พบกลุ่มควันขาวดำ ลอยพวยพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก และจากการเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มควันได้ลอยปกคลุมไปตลอดทางเดินชั้นที่ 15 ซึ่งเจ้าหน้าที่ นักพจญเพลิง ได้เข้าระงับเหตุ โดยใช้ถังดับเพลิงและน้ำฉีดสกัด เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาระงับเหตุกว่า 15 นาที เพลิงจึงสงบลง ก่อนที่จะเดินสำรวจยังส่วนอื่นๆ ของพื้นที่ เพื่อให้แน่ใจว่าเพลิงสงบแล้ว

สอบถามพนักงานโรงพยาบาลรายหนึ่ง กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ พบกลุ่มควันดำลอยออกมาจากใต้ฝ้าเพดานภายในห้องสำนักงาน ชั้นที่ 15 ก่อนที่จะเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ จนผิดสังเกต หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้สั่งอพยพในทันที

เบื้องต้นไม่พบรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยที่นอนพักรักษาอาการป่วย ทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถเคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่ปลอดภัยได้แล้ว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนจะเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง เพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

สำหรับอาคารศรีสวรินทิรานุสรณ์ 150 ปี เป็นตึกสูง 26 ชั้น เนื้อที่ประมาณ 158,426 ตารางเมตร สามารถให้บริการผู้ป่วยนอกมากกว่า 8,000 คนต่อวัน และมีเตียงรับผู้ป่วย 745 เตียง โดยเปิดใช้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 64