เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 16 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) บอกได้รับสัญญาณจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ในการเข้าร่วมรัฐบาล ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบหรือไม่ ว่า “แล้วผมเป็นอะไรกับเขา เขาไม่ได้ส่งให้ผม”

เมื่อถามว่านายกฯ ได้ให้คำแนะนำอะไรไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ต้องแนะนำ หัวหน้าพรรคเขามีหลักการของเขาอยู่แล้ว อย่าเอาผมไปเกี่ยวกับพรรคไหนทั้งนั้น” 

เมื่อถามต่อว่าหากประธานสภานัดโหวตในวันที่ 22 ส.ค. นี้ จะเลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกไปก่อนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ดูก่อน ก็ต้องดูในการพิจารณา จะมาถามปุ๊บปั๊บๆ ไม่ได้ ทั้งนี้ จำไม่ได้ว่าได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในเรื่องอะไรบ้าง เพราะพูดคุยกันหลายเรื่อง ไม่ใช่เจอหน้าจะคุยกันแต่เรื่องการเมือง คุยเรื่องงานเรื่องการก็มีอยู่ สุขภาพความแข็งแรงอะไรต่างๆ ก็ว่าไป ก็คุยกันในฐานะรักชอบกันทั้งหมด 

เมื่อถามอีกว่า มองอย่างไรที่หลายคนบอกว่าให้ลืมอดีตและเริ่มต้นใหม่ ไม่มีเรื่อง 2 ลุง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ บางคนก็คิดแบบนั้น แต่บางคนก็ไม่ได้คิดแบบนั้น เราก็อย่าไปทำให้เกิดความขัดแย้ง ใครจะดีไม่ดีก็เรื่องของเขา และตนก็ไม่ได้อยู่กับเขาแล้วตอนนี้ 

เมื่อถามด้วยว่ากำลังจะถึงกำหนดโหวตนายกฯ อีกครั้ง จากสถานการณ์นายกฯ คาดหวังอะไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คาดหวังให้ได้และมีรัฐบาลโดยเร็วที่สุดก็แล้วกัน ประเทศชาติมันรอไม่ได้ ส่วนเรื่องคุณสมบัติของนายกฯ คนใหม่นั้น ไม่ใช่หน้าที่ของตน หน้าที่ของรัฐสภา ตนไปวิพากษ์วิจารณ์ใครไม่ได้อยู่แล้ว ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ให้เขาไปชี้แจงถ้ามีการถามอะไรก็ว่ากันไป และเรื่องการทำงานก็เป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ เมื่อเลือกกันมาแล้ว เขาได้รับความนิยมจากประชาชน เขาก็จะต้องทำงานได้ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาประกาศไปแล้ว ก็ทำงานให้ได้ดีก็แล้วกัน 

เมื่อถามย้ำว่า คิดว่าเดือน ก.ย. นี้ จะได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ และไม่ได้มองบรรยากาศการโหวตครั้งนี้พอแล้ว.