เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ร.ต.ท.ศุภฤกษ์ จำเริญนุสิต รอง สว.สอบสวน สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นภายในหมู่บ้านตะโล๊ะ หมู่ 2 ต.ซากอ จึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.วรภัทร์ พึ่งเดช รอง ผกก.สส.สภ.ศรีสาคร รักษาราชการแทน ผกก.สภ.ศรีสาคร พ.อ.ภาณุวัฒน์ สุคชเดช ผบ.ฉก.ทพ.49 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ. กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบระเบิดดังกล่าว เกิดขึ้นบริเวณใจกลางบ้าน ที่เจ้าหน้าที่ทหารกำลังก่อสร้างบ้านในลักษณะชั้นเดียว 1 ห้อง ขนาดหน้ากว้าง 5 เมตร ยาว 10 เมตร ที่ได้ขึ้นโครงหลังคาด้วยไม้แปรรูป และมีการก่ออิฐบล็อกไว้ทั้ง 3 ด้าน ส่วนด้านหน้าเปิดโล่ง โดยเฉพาะกลางห้อง ซึ่งเป็นดินลูกรัง มีหลุมระเบิดลึก 50 ซม. กว้าง 1 เมตร และเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่อง ที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 กก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณ และด้านขวามือของบ้านหลังดังกล่าว ที่เจ้าหน้าที่ทหารได้ก่ออิฐบล็อกไว้สูง 1 เมตร ได้พังทลายลงมาทั้งแถบ และมีเสาปูนถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหาย 2 ต้น นอกจากนี้ที่บ้านติดกันด้านขวามือ เลขที่ 84/2 ยังได้ถูกสะเก็ดระเบิด ได้รับความเสียหายที่บริเวณหลังคา จนร่วงหล่นลงมากองกับพื้น

เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ ส่วนผู้เสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ได้มีเพื่อนทหารและพลเมืองดีนำตัวส่งโรงพยาบาลศรีสาคร ไปก่อนหน้าแล้ว ประกอบด้วยผู้เสียชีวิต คือ อส.ทพ.อุดมศักดิ์ เราตะพงษ์ ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณขาทั้ง 2 ข้าง และลำตัวหลายแห่งเป็นแผลฉกรรจ์ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ประกอบด้วย 1. อส.ทพ.ฐานะศักดิ์ คีรีแก้ว 35 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณหลัง 2. อส.ทพ.อดุลย์ ไชยฤทธิ์ 32 ปี ถูกเศษอิฐบล็อกกระเด็นเข้าที่หลัง 3. อส.ทพ.ปูเต๊ะ อาหลี 39 ปี มีแผลถลอกที่บริเวณหลัง ชายโครงซ้ายและขา และ 4. อส.ทพ.ธีระวัฒน์ คงจุ้ย 27 ปี ถูกเศษไม้กระเด็นใส่หลังและสะบักขวา

จากการสอบสวนทราบว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวมากับความมืด ได้แอบขุดดินลูกรังกลางห้อง แล้วนำระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิกหนัก 20 กก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสารไปวางในหลุม พร้อมใช้ดินลูกรังที่ขุดขึ้นมากลบให้สภาพเหมือนปกติ ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร 5 นาย กำลังช่วยกันสร้างบ้านให้กับ น.ส.ซารีป๊ะ ยะมิง อายุ 47 ปี ตามโครงการสร้างบ้านปันสุข เนื่องจาก น.ส.ซารีป๊ะ มีฐานะยากจน และสามีซึ่งเป็นทหารได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และขณะที่ทหารกำลังสร้างบ้านตามจุดต่างๆ ที่รับผิดชอบ อส.ทพ.อุดมศักดิ์ ได้เดินเข้าไปใกล้กับระเบิดที่คนร้ายฝังไว้ คนร้ายที่แฝงตัวอยู่ในละแวกดังกล่าว จึงได้ใช้วิทยุสื่อจุดชนวนระเบิด จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว และทำให้ อส.ทพ.อุดมศักดิ์ กระเด็นไปตามอานุภาพของระเบิดและเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ และสะเก็ดระเบิด ได้กระเด็นไปถูกหลังคาของบ้านที่อยู่ติดกันจนได้รับความเสียหายดังกล่าว ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน