เมื่อวันที่ 13 ก.ย. พ.ต.ต.วิทยา บุญช่วย สารวัตร (สอบสวน) สภ.ห้วยราช อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ ประสานรับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบจระเข้จำนวน 2 ตัว อยู่แปลงนาข้าว บริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยาบริการเฉลิมพระเกียรติจังหวัดบุรีรัมย์ ต.ห้วยราช อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ จึงจึงประสานหน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมเข้าร่วมตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือ

สอบถามชาวบ้านพบจระเข้ เป็นแปลงนาของนายสงบ ทวยศิริกุล อายุ 67 ปี เนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ ที่เคยพบจระเข้จำนวน 2 ตัว เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยช่วยกันจับจระเข้ได้ 1 ตัว ยาวประมาณ 2.5 เมตร แต่ยังหาอีกตัวที่ชาวบ้านเห็นว่ามี 2 ตัวยังไม่พบ คาดว่าจะหนีไปแปลงนาอื่น จึงยุติการค้นหา

นายอดิศร บุราณสุข อายุ 39 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างจรรยาธรรมบุรีรัมย์ กล่าวว่า หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ได้รีบออกมาทันที เพราะเกรงว่าจะมีผู้ได้รับอันตราย พอมาถึงที่เกิดเหตุ พบว่าเป็นที่เดิมที่เคยพบจระเข้ 2 ตัว แต่ครั้งนี้จับได้แค่ตัวเดียว อีกตัวยังหาไม่เห็น สำหรับแปลงที่นาแปลงนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา เจ้าของแปลงนา ถูกจระเข้ 2 ตัว รุมกัดมาแล้ว 1 ครั้ง แต่รอดมาอย่างหวุดหวิด เพราะจระเข้กัดไปโดนรองเท้าบู๊ต ไม่ถูกขา หน่วยกู้ภัยมาจับได้ทั้ง 2 ตัว แต่ไม่มีใครมารับเป็นเจ้าของ จนกระทั่งเจ้าของฟาร์มรู้ว่าเจ้าของแปลงนาไม่ได้รับบาดเจ็บ จึงออกมายอมรับและขอจระเข้กลับคืน แต่ครั้งนี้ตำรวจ สภ.ห้วยราช จะส่งจระเข้ให้ประมงจังหวัดบุรีรัมย์ ไว้เบื้องต้น และอาจจะมีการดำเนินคดีกับเจ้าของฟาร์ม หากมีพยานหลักฐานเพียงพอว่าเป็นเจ้าของจระเข้ ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงอันตราย