เมื่อวันที่ 19 ส.ค. สำหรับความเคลื่อนไหวในการจัดโผคณะรัฐมนตรี(ครม.) นั้น แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่ง กล่าวถึง กรณีที่ในโซเชียลมีการเผยแพร่โผครม. ตามเพจต่างๆ หรือที่มีการแชร์ว่อนก็ไม่ใช่ของจริง เป็นการคาดการณ์จากข่าวตามหน้าสื่อหลักที่ปรากฎออกมาเป็นระยะๆเท่านั้น ซึ่งการแบ่งกระทรวงของจริง ปรากฎจนถึงขณะนี้ยังไม่นิ่งในเรื่องของการแบ่งกระทรวงต่างๆ โดยมีเพียงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เท่านั้นที่สมหวังตามที่ต่อรองในส่วนของกระทรวงพลังงาน  แม้จะมีส.ส.เพียง 36 เสียง แต่ก็บวกออฟชั่นเสริมคือ สว. ในสายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ผู้มีบารมีของพรรค   ทำให้แกนนำพรรค นำโดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  หัวหน้า ออกมาประกาศจุดยืนร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยทันที

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่ง  กล่าวว่า  ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ยังไม่ลงตัว ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการเจรจา กระทรวงหลักๆ อย่าง กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงเกษตรฯ  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  แม้พปชร. จะมี ส.ส. 40 เสียง  แต่ก็มีออฟชั่นเสริมคือ สว. ในสายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรค อยู่ในมือ และพรรคขนาดเล็กที่ ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า สส.พะเยา  เลขาธิการพรรค ดูแลอยู่ด้วย จึงทำให้พรรคพลังประชารัฐ แกนนำยังไม่ประกาศท่าทีร่วมรัฐบาล มีเพียงนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร  คนสนิทของร.อ.ธรรมนัส เท่านั้นที่ออกมาส่งสัญญาณ ว่า ส.ส.พลังประชารัฐทั้ง 40 คน พร้อมโหวตสนับสนุนนายกฯ พรรคเพื่อไทย  แต่ยังไม่มีการออกมาแสดงความเห็นการร่วมรัฐบาลจาก พล.อ.ประวิตร  หัวหน้าพรรค แต่อย่างใด

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่ง  กล่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยที่มีสส.71 เสียง   แม้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค จะไปแถลงข่าวจับมือตั้งรัฐบาลเป็นสารตั้งต้น 212 เสียง พร้อมยืนยันสนับสนุนโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน  แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ แน่นอน แต่ขณะนี้แกนนำค่อนข้างนิ่ง  รอดูท่าทีของผู้ทีอำนาจของพรรคเพื่อไทยว่าจะเอาอย่างไร เพราะได้ยื่นเงื่อนไจขอดูกระทรวงเดิมอย่าง กระทรวงคมนาคม  กระทรวงสาธารณสุข  เพื่อสานงานต่อทันที  ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคมหมดสิทธิ์แน่นอน เพราะ พรรคเพื่อไทยจะดูแลกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด ซึ่ง คาดว่า รมว.คมนาคม จะเป็นของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  แกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี ส.ส. 10 เสียง นั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ยังยืนยันขอดูกระทรวงเดิมคือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่นเดิม

“การเจรจาแบ่งกระทรวงต่างๆ ตอนนี้ยืนยันว่ายังไม่นิ่ง  ยังไม่ขัดเจน โผที่ออกมาไม่ใช่ความจริง ซึ่งจะได้ข้อสรุปและดีลกระทรวงของแต่ละพรรคจบในช่วงค่ำของวันที่ 21 ส.ค.นี้  ก่อนที่จะมีการโหวตนายเศรษฐา  ในวันที่ 22 ส.ค.นี้” แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่ง ระบุ.