สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า การซ้อมรบร่วมกองทัพรัสเซีย-เบลารุส ภายใต้รหัส ซาปัด-2021 (Zapad-2021) จะมีขึ้นจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 16 ก.ย. บริเวณชายแดนฟากตะวันตก ของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งอยู่ติดเขตแดนของหลายประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) การซ้อมรบร่วมครั้งนี้ สร้างความวตกให้กับยูเครน และหลายชาติสมาชิกของนาโต (องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ)

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า กองทัพรัสเซียนำหุ่นยนต์รบ แพลตฟอร์ม-เอ็ม (Platform-M combat robots) รุ่นใหม่ล่าสุด เข้าร่วมการซ้อมรบด้วย โดยหุ่นยนต์รุ่นนี้ ควบคุมสั่งการจากระยะไกล ติดตั้งเครื่องยยิงจรวดและปืนกล ขณะที่สื่อหลายสำนักในรัสเซีย รายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่กองทัพรัสเซีย นำหุ่นยนต์รบ แพลตฟอร์ม-เอ็ม ออกทำการทดสอบ ในสมรภูมิสู้รบเสมือนจริง นอกจากนี้ กองทัพยังได้นำยานรบ ซาร์แมต-2 (Sarmat-2 tactical vehicles) รุ่นใหม่ เข้าร่วมการซ้อมรบด้วยเช่นกัน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า “ซาปัด-2021” ไม่มีเป้าหมายโดยตรงต่อประเทศใด และเป็นการซ้อมรบที่สมเหตุผล หากดูจากความเคลื่อนไหวทางทหารมากขึ้นของนาโต บริเวณใกล้เขตแดนรัสเซีย และกลุ่มประเทศพันธมิตร

ประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซียและเบลารุส เช่น ยูเครน และ 2 ชาติสมาชิกนาโต โปแลนด์ และลิทัวเนีย กล่าวว่า การซ้อมรบครั้งใหญ่ใกล้เขตแดนของพวกตนมาก อาจเข้าข่ายเป็นการยั่วยุ พล.ท.มาร์ติน เฮเรม ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเอสโตเนีย กล่าวว่า วิเคราะห์จากสถานการณ์ ทำให้เห็นชัดว่า กองทัพรัสเซียอาจจะโจมตีเอสโตเนีย ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่ไม่ใช่โจมตีเพื่อยึดครองดินแดน เพียงแค่สร้างความไม่มั่นคง และสร้างอิทธิพลบนความไร้เสถียรภาพ

การซ้อมรบภายใต้รหัส “ซาปัด” มีขึ้นทุก 4 ปี แต่การซ้อมปีนี้ถูกมองว่า รัสเซียต้องการส่งสัญญาณ การสนับสนุนเบลารุสและประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ที่ถูกกลุ่มชาติตะวันตกต่อต้าน จากการกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง รัสเซียซึ่งมองเบลารุสมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ เป็นดินแดนกันชนกับกลุ่มชาติตะวันตก ให้ความช่วยเหลือลูคาเชนโกอยู่ในอำนาจ ด้วยเงินกู้และการหนุนหลังทางการเมือง ขณะที่ลูคาเชนโกปราบปรามการประท้วงครั้งใหญ่ เมื่อปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ – Military Review, AP, Twitter
เครดิตคลิป – ClickHeart TV, DW News