สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า น.ส.ลูซี เลตบี พยาบาลวัย 33 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฆาตกรรมทารกชาย 5 คน และทารกหญิง 2 คน ซึ่งทำให้เธอกลายเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่มีเด็กตกเป็นเหยื่อมากที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ของสหราชอาณาจักร

เธอถูกจับกุมภายหลังการเสียชีวิตของเด็กทารกหลายคน ที่แผนกทารกแรกเกิดของโรงพยาบาลเคาน์เทส ออฟ เชสเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหราชอาณาจักร ระหว่างเดือน มิ.ย. 2558 และเดือน มิ.ย. 2559

อัยการระบุว่า เลตบีโจมตีเหยื่อที่เป็น “ทารกที่คลอดก่อนกำหนด” ซึ่งเธอมักจะลงมือในช่วงเข้าเวรรอบกลางคืน โดยใช้วิธีการฉีดอากาศเข้ากระแสเลือด ป้อนนมมากเกินไป หรือวางยาพิษด้วยการฉีดอินซูลิน

ด้านนายเจมส์ กอสส์ ผู้พิพากษา กล่าวว่า เลตบีกระทำการในลักษณะที่ขัดต่อสัญชาตญาณปกติของมนุษย์ ในการเลี้ยงดูและดูแลเด็กทารกโดยสิ้นเชิง อีกทั้งเธอยังมีการไต่ตรองล่วงหน้า มีความมุ่งร้าย และไม่มีความสำนึกผิดในการกระทำของตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต โดยไม่มีการพิจารณาปล่อยตัวก่อนกำหนด และไม่มีเหตุบรรเทาโทษใด ๆ

ทั้งนี้ เลตบีเป็นผู้หญิงคนที่ 4 ในสหราชอาณาจักร ที่ได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยมีฆาตกรต่อเนื่องชื่อเสียงกระฉ่อนอย่าง “โรส เวสต์” และ “ไมรา ฮินด์ลีย์” อยู่ในกลุ่มผู้ต้องโทษหนักที่สุดด้วย

อย่างไรก็ตาม เลตบีปฏิเสธที่จะขึ้นศาลเพื่อรับฟังการพิจารณาคดี ขณะที่ครอบครัวของเด็กทารกซึ่งตกเป็นเหยื่อของเธอ ต่างโกรธแค้นและเกลียดชังพยาบาลสาวคนนี้ ที่พรากชีวิตบุตรของพวกเขาไป

อนึ่ง แรงจูงใจในการก่อเหตุของเลตบีนั้น ยังไม่ชัดเจน โดยระหว่างการพิจารณาคดี อัยการกล่าวว่า เลตบีทำให้เพื่อนร่วมงานของเธอเชื่อว่า การเสียชีวิตของทารกที่เพิ่มขึ้นเป็นเพียง “โชคร้าย” ส่วนศาลระบุเสริมว่า เลตบีมีความสนใจในครอบครัวของเหยื่อของเธอเป็นพิเศษ และทำการค้นหาพวกเขาบนสื่อสังคมออนไลน์.

เครดิตภาพ : AFP