เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินลงมาทักทายสื่อมวลชนและแฟนคลับคนเสื้อแดงที่มารอให้กำลังใจ โดยนายเศรษฐาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความพร้อมในการบริหารประเทศว่า ตนพร้อมขับเคลื่อนรัฐบาลแต่ตอนนี้เป็นรัฐบาลผสม คงต้องพูดคุยกันเรื่องของนโยบายและให้เกียรติกัน โดยเราจะเรียกพรรคร่วมมาพูดคุยกัน รวมถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้นอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งมีความคืบหน้าไปในทิศทางที่ดี

เมื่อถามว่า ที่บอกเป็นทิศทางที่ดีนั้น จะเสร็จสิ้นสัปดาห์นี้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คิดว่ายัง แต่มีความคืบหน้าไปได้ด้วยดี เราให้เกียรติพรรคร่วมและฝ่ายเจรจา ส่วนตัวนายกฯจะเป็นคนคัดเลือกตัวรัฐมนตรีด้วยตัวเองหรือไม่นั้น คงไม่เพราะเราทำงานเป็นทีมมีคณะทำงานก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วม

เมื่อถามว่า เมื่อได้เป็นนายกฯแล้วจะทำอะไรให้ประชาชนเป็นสิ่งแรก นายเศรษฐา กล่าวว่า มีหลายอย่าง โดยนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ถือเป็นนโยบายหลักของเรา ซึ่งต้องมีการพูดคุยกัน ตอนนี้เป็นช่วงของการรวบรวมข้อมูล เมื่อพร้อมและได้รับการโปรดเกล้าแล้วก็จะเริ่มดำเนินการทันที

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีแอปพลิเคชั่น ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทปลอมออกมาแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนยังไม่เห็น แต่ยืนยันตอนนี้ยังไม่มีแอปพลิเคชั่นดังกล่าว เพราะยังไม่เสร็จสิ้นยังทำไม่ได้

เมื่อถามว่ามีคนตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลนี้เปราะบางมาก นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้ตนได้เข้าไปทำงานก่อนแล้ว ค่อยมาตัดสินว่ารัฐบาลของตนเปราะบางจริงหรือไม่

เมื่อถามถึงภาพที่ปรากฎว่าสวมกอดกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) หลังเสร็จสิ้นพิธีวันนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ได้พูดคุยกันรู้จักกันมานาน ซึ่งการเลือกตั้งก็ผ่านไปแล้ว ได้มีการขอโทษและขอบคุณเรื่องที่มีการถอนฟ้อง เรื่องคดีช่วงระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่ง นายอนุทิน ได้โทรศัพท์พูดคุยกับตนก่อนหน้านี้แล้วว่า 71 เสียงจากพรรค ภท. จะโหวตให้กับตน และก็ได้โหวตให้ ตนก็ขอบคุณนายอนุทิน ย้ำว่าตนและนายอนุทินก็มีความรู้สึกที่ดีต่อกันและพร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติ

เมื่อถามว่าวันนี้ครอบครัวได้ให้กำลังใจอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ เพราะวันนี้วุ่นวายมาก เมื่อมาถึงพรรคตนก็ต้องเตรียมตัวเข้าพิธี

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่านายเศรษฐาควบนั่งเก้าอี้รมว.คลังเอง นายเศรษฐา ปฏิเสธตอบคำถาม แต่ยกมือขึ้นป้องปากทำลักษณะคล้ายการรูดซิปปาก

ทั้งนี้ ภายหลังการให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น นายเศรษฐา ได้ส่งจุ๊บให้กับสื่อมวลชนด้วยใบหน้ายิ้มแย้มท่ามกลางบรรยากาศที่ชื่นมื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) นายเศรษฐา จะไม่มีการแถลงเปิดใจภายหลังได้รับตำแหน่งนายกฯ แต่จะเดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจที่ทำการพรรค พท. ในเวลาประมาณ 13.00 น.