จากกรณีนายนิคม บุญวิเศษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นตำหนิการแต่งกายของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุม เป็นการแต่งกายไม่สุภาพ โดยภายหลัง “นายปดิพัทธ์ สันติภาดา” ได้แจงว่าการใส่เสื้อคอจีน แล้วใส่สูททับ โดยไม่ใส่เนกไท เป็นชุดสุภาพ ตามระเบียบสภา แต่ถ้าไม่สบายใจก็พร้อมปรับปรุง จนเป็นที่พูดถึงไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์นั้น
-‘พท.’รุมตำหนิ ‘ปดิพัทธ์’แต่งชุดไม่สุภาพ ขณะทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นว่า “การแต่งกายด้วยชุดสุภาพสากล สามารถสวมสูท โดยไม่จำเป็นต้องผูกเนกไทก็ได้ครับ คือ สส.คนไหนจะผูก หรือไม่ผูก ก็ถือว่าเป็นดุลพินิจในการแต่งตัวของแค่ละคน การใส่เสื้อเชิ้ต และสวมสูททับ ก็ถือว่าเพียงพอแล้วครับ”

อย่างกรณีที่สิงคโปร์ นายกรัฐมนตรี ลีเซียนลุง และ สส. ที่สิงคโปร์ เขาก็ใส่เสื้อเชิ้ตเข้าประชุมสภาตามปกติของเมืองร้อนได้เลยนะครับ ที่สิงคโปร์เขามุ่งเน้นที่เนื้อหาสาระในการทำงาน ไม่ได้คิดเล็กคิดน้อยกับเปลือกครับ ผมจำได้ว่าในสภาชุดที่แล้ว ก็เคยมีการประท้วงในเรื่องนี้ไปแล้ว และพรรคที่ประท้วงเรื่องนี้ ก็น่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐนะครับ

ผมเองก็คิดว่า มันน่าจะจบด้วยความเข้าใจไปแล้ว ถ้าคนที่ประท้วงในเรื่องนี้ เป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือพรรคพลังประชารัฐ ผมก็ยังพอเข้าใจได้ “ไม่นึกไม่ฝันว่าอยู่ดีๆ พรรคเพื่อไทย จะเอาเรื่องกระพี้แบบนี้มาประท้วงเอาซีนในสภาอีก”

“ผมจึงถือโอกาสชี้แจงให้ทุกท่านทราบอีกครั้งก็แล้วกันนะครับ จะได้เคลียร์ๆ และการประท้วงด้วยเรื่องไร้สาระแบบนี้ จะได้หมดไปจากสภาไทยเสียที ไม่อยากให้เรื่องหยุมหยิมแบบนี้รกสภาครับ แจ้งเพื่อทราบ ปัจจุบัน ที่อังกฤษ นิวซีแลนด์ และมาเลเซีย สส. ของเขาก็ไม่ต้องใส่เนกไทแล้วนะครับ”

นอกจากนี้ ทางด้าน ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าวเช่นเดียวกัน โดยระบุว่า “#การแต่งกายสุภาพ นั้น สามารถแต่งได้หลายแบบ ไม่จำเป็นต้องเป็น “ชุดสากลนิยม” เสมอไปครับ”

ในสภาผู้แทนราษฎรก็มีสมาชิกหลายคนที่แต่งกายด้วยชุดแบบอื่น เช่น เสื้อม่อฮ่อม ชุดราชการ ชุดพระราชทาน ซึ่งไม่ใช่ชุดสากล แต่ก็ถือว่าเป็นชุดสุภาพทั้งสิ้น หากว่าใส่เสื้อเชิ้ตมีปกแล้วไม่ผูกไท ก็อาจจะถือได้ว่าไม่สุภาพเพียงพอในสภา แต่ถ้าเป็นเสื้อที่ไม่ใช่เสื้อสำหรับผูกไทแต่ปิดกระดุมถึงคอ เช่น เสื้อคอจีน แล้วใส่สูททับ “ความจริงก็ถือกันว่าสุภาพเรียบร้อยเพียงพอ และก็เป็นสากลนิยมแล้วด้วยซ้ำ อาจารย์มหาวิทยาลัยก็แต่งตัวแบบนี้ออกงานที่เป็นงานทางการกันบ่อยๆ”

“ด้วยความเคารพ ผมเห็นว่าสภาผู้แทนราษฎรควรใช้เวลากับเรื่องที่ #เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ควรต้องหมดเวลาการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรไปกับเรื่องหยุมหยิมแบบนี้ครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร,@Prinya Thaewanarumitkul