เมื่อวันที่ 25 ส.ค.​ ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) สำหรับโควตารัฐมนตรีมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า โดยในสัดส่วนพรรค พท. ชัดเจนแล้วว่า โดยเฉพาะในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ควบ รมว.คลัง, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ได้ รมว.สาธารณสุข, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ ได้ รมว.คมนาคม, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ได้ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ ได้ รมว.ศึกษาธิการ จากเดิมที่มีกระแสข่าวว่าได้ รมว.กลาโหม แล้วในเก้าอี้ รมว.กลาโหม จะเป็นสัดส่วนของพรรค พท.

ขณะที่โควตาของ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล แกนนำพรรค พท. ที่มีผลงานโดดเด่นกวาด สส.นครราชสีมา ได้ตามเป้า แถมมีอีก 2 สส. จากพรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.) ผลักดัน น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล สส.บัญชีรายชื่อ เป็น รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ ได้ รมว.การต่างประเทศ และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ รมต.สำนักนายกฯ ขณะที่เก้าอี้รองนายกฯ จะเป็นนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค จะเข้ามาดูเรื่องกฎหมาย, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้เพียงตำแหน่งเดียว และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่จะมาเป็นมือเป็นไม้ให้กับนายกฯ ช่วยงานด้านเศรษฐกิจ รวมถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะนั่งที่กระทรวงใด

ส่วนในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงนั้น เริ่มมีความชัดเจนแล้วในบางกระทรวง อาทิ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ อดีตนายก อบจ.กาญจนบุรี ได้ รมช.คมนาคม เป็นโควตาของ จ.กาญจนบุรี ที่ได้ สส. ถึง 5 คน, นางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม ได้ รมช.คมนาคม หลังจากชวดเก้าอี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ รมช.คลัง เพราะจะเกษียณอายุราชการในปีนี้ และมีความคุ้นเคยในงานภายในกระทรวงเป็นอย่างดี, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช แกนนำพรรค จะได้กลับมารับตำแหน่งเดิมในเก้าอี้ รมช.มหาดไทย นอกจากนี้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานด้านนโยบายพรรค พท. จะได้เก้าอี้เลขาธิการนายกฯ ด้วย.