“มองไกล เห็นใกล้” การตัดสินใจกลับไทยของอดีตนายกฯ ทักษิณ ครั้งนี้ แม้คนใกล้ตัวออกมาระบุ เป็นการตัดสินใจของ “ทักษิณ” หาได้มีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง แต่นั่นก็ปฏิเสธไม่ได้…

เหตุจากท่ามกลางกระแสการเมืองร้อนแรง ส่อไปในทาง “สุญญากาศ” ย่อมทำให้สื่อทั่วโลกต่างจับตา พลันตั้งข้อสังเกต เหตุใดถึงเคาะเลือก “กำหนด” เดินทางกลับวันเดียวกับ “โหวตนายกฯ” เพราะอีกฟากรัฐสภามีการเปิดโหวตเลือกนายกฯ โดยเสนอชื่อแคนดิเดตจาก “เพื่อไทย” และนั่นถือเป็น “ฉากทัศน์” สำคัญที่จำต้องบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย

ส่วนจะเป็นในทางไหนไม่มีใครรู้ แต่ที่แน่ๆ การเมืองไทยขณะนี้ นำไปสู่การ “สลายขั้ว” การเมือง ที่ในที่สุดประเทศไทยก็มีนายกฯ คนใหม่เสียที หลังรอคอยมานานกว่า 3 เดือน

เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบเลือก “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ คนที่ 30 ด้วยเสียงโหวตท่วมท้น 482 เสียง แบบม้วนเดียวจบ  แต่กว่าจะออกมาทรงนี้ใช่ว่าจะง่าย…!!! ต้องผ่านอุปสรรคมาพอสมควร กว่าจะได้ 315 เสียงในมือ ให้เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ

ที่ต้องจับตาขั้นตอนต่อไปเมื่อได้นายกฯ แล้ว คงไม่พ้นโผ ครม. “เศรษฐา 1”

แต่ก่อนถึงจุดนั้น ต้องย้อนกลับไป กว่าจะมาถึงจุดนี้ “เพื่อไทย” ถูกกองเชียร์ส่วนใหญ่ “ตีตรา” ว่าไม่ทำตามลั่นวาจากับ 8 พรรคที่เคยจับมือ ปิดฉากสะบั้นรักที่เคยหวานชื่น… “ก้าวไกล-เพื่อไทย”

หักมุมผลักก้าวไกลเป็น “ฝ่ายค้าน” เต็มตัว แถมกลืนน้ำลายตัวเองที่ก่อนหน้าประกาศปาวๆ ไม่เอา “พรรคสองลุง” แต่สุดท้ายดันทุรังตั้งสูตรสมการรัฐบาล 315 เสียง จับมือ “ผสมพันธุ์แบบข้ามขั้ว” อ้างเหตุผล “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” ซึ่งนั่นถือเป็นการเดินหมากที่เสี่ยงในแง่ของฐานเสียงเลือกตั้งครั้งต่อไป 

ทางเดียวที่ “เพื่อไทย” จะกู้ศรัทธา เรียกความเชื่อมั่นได้ คือรัฐนาวาภายใต้การนำของ “เศรษฐา” ต้องเร่งทำอะไรสักอย่างให้ประชาชนเล็งเห็นว่า “รัฐบาลข้ามขั้ว” คือหนทางที่ถูกต้องในสถานการณ์การเมืองเช่นนี้ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อได้

รวมทั้งวัดฝีมือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง ค่าครองชีพ ที่พุ่งสูงผ่านนโยบายต่างๆ

จะว่าไปปากท้องเป็นหนึ่งในปัญหาที่ประชาชนส่วนใหญ่คาดหวังจะได้รับการแก้ไขทันทีที่มีรัฐบาล เห็นได้จากการที่ “โพล” หลายสำนักสำรวจความคิดเห็นไว้ ขณะเดียวส่วนหนึ่งก็ยังเป็นกังวลว่า หลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ วิกฤติประชาชนไม่ถูกแก้ไข ประชาชนถูกหลอกเหมือนเดิม หนำซ้ำเกิดการทุจริต คอร์รัปชั่น และความขัดแย้ง แตกแยกของคนในสังคมที่นำไปสู่ความวุ่นวาย

ก่อนจะจากกันไป… “นายอัคคี” ก็ขอแสดงความยินดีกับเสี่ยนิด และเอาใจช่วยในการบริหารประเทศ แน่นอนว่า “งานการเมือง” ไม่ได้ง่าย อาจมีเหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง ก็อย่าเพิ่งถอดใจ 

ฉากทัศน์ต่อจากนี้โดยรัฐนาวา “เศรษฐา 1” จะเป็นเช่นใด ต้องจับตา และให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์!!!

นายอัคคี