จากกรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้พระวิหาร วัดอาณาเขต ตั้งอยู่ที่บ้านปางอาณาเขต หมู่ 6 ต.แม่พริก อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เวลาประมาณ 03.30 น. วานนี้ (26 ส.ค.) จนพระวิหารทั้งหลังไหม้วอด เหลือเพียงพระประธาน และพระอริยสาวกเบื้องซ้ายและขวา และผนังด้านหลังที่เป็นปูนเท่านั้น

คอหวยแห่ซื้อเลขไฟไหม้โบสถ์ไม้วัดอาณาเขต อัศจรรย์พระประธานยังอยู่ดี
ไฟไหม้โบสถ์ไม้ 100 ปี วัดอาณาเขต เผาวอดทั้งหลัง พระประธานยังอยู่ดี

คืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นายสมพงษ์ แตนศรี ผู้ใหญ่บ้านปางอาณาเขต กล่าวว่า วัดอาณาเขต ก่อตั้งขึ้นมา 3 ชั่วอายุคนแล้ว ประมาณหลัง ปี 2470 ซึ่งหลังจากการก่อตั้งหมู่บ้านอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2506 ซึ่งเป็นหมู่บ้านดั้งเดิมที่อยู่ในพื้นที่ ไม่ได้มีการอพยพมาจากถิ่นฐานอื่นมาก่อตั้ง ในส่วนของความเสียหายนั้นยังไม่สามารถประเมินค่าความเสียหายได้ ส่วนการบูรณะซ่อมแซมพระวิหารนั้น คาดว่าจะมีการประชุมกันในหมู่บ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังจากที่ออกพรรษาแล้ว

พ.ต.อ.สมเกียรติ จิตรประสาร ผกก.สภ.แม่สรวย เปิดเผยว่า ในด้านของการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดลงจร เนื่องจากสายไฟ และตัวพระวิหารมีสภาพเก่า สายไฟมีการต่อกันโดยชาวบ้าน และผ่านมาหลายปีแล้วอาจจะเสื่อมสภาพตามกาลเวลา จึงทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร และเกิดไฟไหม้อย่างหนักในครั้งนี้

ด้าน นายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอแม่สรวย ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) จะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบที่วัดอาณาเขต เพื่อพูดคุยกับชาวบ้าน รวมไปถึงหารือเกี่ยวกับการบูรณะซ่อมแซม โดยก่อนหน้านี้เคยเกิดไฟไหม้ภายในวัดมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่รุนแรง และสามารถควบคุมเอาไว้ได้ ซึ่งจะได้สอบถามว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่อย่างไร.