เมื่อเวลา 04.30 น วันที่ 28 ส.ค. ร.ต.ท.ฟาฮาน เนตร์ไม่ตรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุคนร้ายยิงถล่มบ้านเลขที่ 72/3 หมู่ 7 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ศุภชัช ณ พัทลุง ผกก.สภ.ตากใบ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร จำนวนหนึ่ง ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านเป็นจำนวนมาก ยืนจับกลุ่มบริเวณหน้าบ้านที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงกันออกห่าง ก่อนตรวจสอบเปิดเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว พบผู้บาดเจ็บ 3 ราย ประกอบด้วย น.ส.เมะซง มะสะ อายุ 51 ปี เจ้าของบ้าน นายอายุ มะสะ อายุ 28 ปี น้องชาย และหลานชาย อายุ 16 ปี ทั้ง 3 บาดเจ็บ มีแผลถลอกตามร่างกาย จากเศษกระจกบาด เจ้าหน้าที่จึงนำตัวทั้ง 3 คน ส่งโรงพยาบาลตากใบ พร้อมกันพื้นที่ ประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเก็บหลักฐานช่วงเช้าอีกครั้ง

ต่อมาเวลา 10.00 น. พ.ต.อ.ศุภชัช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบกระจกประตูหน้าบ้าน กระจกข้างแตก ถูกกระสุนปืนเป็นรูโหว่หลายรู ภายในบ้านพบเศษกระจกแตกกระจายเต็มพื้นและกองเลือดจำนวนมาก บริเวณช่องทางเดินระหว่างบ้านห่างไปไม่ไกล เป็นซอกกำแพงรั้ว พบปลอกกระสุนปืน เอ็ม16 ตกอยู่ 19 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวน น.ส.เมะซง เจ้าของบ้าน เบื้องต้นทราบว่า วันเกิดเหตุช่วงกลางวัน มีชาวบ้านเป็นจำนวนมากมาร่วมงานทำบุญ 100 วัน มารดาที่เสียชีวิต หลังจากเสร็จงาน ได้เก็บข้าวของ และเข้าพักผ่อนตามปกติ ก่อนแยกย้ายกันเข้านอน นั่งพูดคุยกัน 3 คน ที่ได้รับบาดเจ็บ อยู่ๆ มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้ปืน เอ็ม16 ยิงใส่เข้าบ้านพักเสียงดังสนั่น พวกตนต่างก้มลงหนีตาย จนถูกเศษกระจกบาดตามร่างกายกันทั้ง 3 คน จากนั้นคนร้ายอาศัยความมืดหลบหนีไป กระทั่งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือดังกล่าว

ร.ต.ท.ฟาฮาน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าคนร้ายที่ก่อเหตุเป็นคนในพื้นที่ รู้ทางหนีทีไล่ หลังจากก่อเหตุเสร็จหลบหนีไปอย่างรวดเร็วแบบชำนาญเส้นทาง ส่วนปมเหตุเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นเรื่องความขัดแย้งส่วนตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะนายอายุ น้องชายเจ้าของบ้าน ที่อาจมีปัญหากับคนในหมู่บ้านกันเอง จึงมาแอบยิงถล่มบ้านเป็นการข่มขู่ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะเร่งรวบรวมหลักฐานตรวจสอบข้อเท็จจริง ติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป