เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ร.ต.อ.สุขอินทร์ ราจันทร์แก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.นาข่า จ.อุดรธานี รับแจ้งอุบัติเหตุคนงานโดนเครื่องจักรดูดเข้าไปเสียชีวิต เหตุเกิดภายในโรงงานอัดเม็ดขี้เลื่อยมีชื่อแห่งหนึ่ง บ้านดงลิง ต.กุดสระอ.เมืองจ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย แพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และ เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรรม

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานอัดเม็ดเชื้อเพลิงชีวมูล ภายในโรงงานมีกองขี้เลื่อยจำนวนมาก บนเครื่องจักรอัดเม็ดขี้เลื่อยสูงจากพื้นประมาณ 5-6 เมตร พบศพนายณรงค์ สายหมื่นไว หรือช่างใหญ่ อายุ 48 ปี ชาว อ.วังนำเขียว จ.นครราชสีมา ช่างเครื่อง ตกลงไปในเครื่องจักรอัดเม็ดขี้เลื่อย ร่างตั้งแต่เอวลงไปถูกเครื่องจักรอัดร่างแหลกเละ ตับไตไส้พุงออกมากองอยู่ข้างนอกขาขาดออกจากลำตัว เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องตัดถ่างตัดเครื่องอัดเม็ดขี้เลื่อย นำร่างออกมาอย่างน่าสยดสยอง

สอบถาม นายสุมิตร คำศรี อายุ 44 ปี เพื่อนร่วมงานที่พบศพ เล่าว่า พึ่งเข้ามาทำงานเวลา 13.00 น. คนงานเมียนมาวิ่งมาบอกว่าหัวหน้าตกลงไปในเครื่อง ซึ่งตอนนั้นเครื่องจักรหยุดเดินเครื่องแล้ว ตนจึงขึ้นไปดูพบว่าผู้ตายถูกเครื่องอัดเม็ดอัดร่างแหลกเสียชีวิตแล้ว สอบถามคนงานเมียนมา ว่าหัวหน้าขึ้นมาทำอะไร ทราบว่าขึ้นไปยิงแผ่นไม้อัดบังฝุ่นกันไม่ให้เศษไม้ตกลงมาข้างล่าง ซึ่งคาดว่า ไม่ได้พักกินข้าวกลางวันเพราะจะทำโอทีอาจทำให้วูบตกลงไปเสียชีวิตดังกล่าว

นายบุรินทร์ หล้าสวย อายุ 43 ปี หัวหน้าช่างเครื่องจักร เล่าว่าผู้ตายเป็นหัวหน้าช่างฝ่ายซ่อมบำรุงเครื่องจักร ทำงานมาแล้ว 4 ปี เป็นคนดีมากก่อนเกิดเหตุผู้ตายมาทำงานปกติ ขึ้นมาตรวจเช็กเครื่องอัดฝุ่นให้เป็นเม็ดเพราะเป็นเครื่องจักรที่อยู่ระหว่างกำลังติดตั้ง 15-20 วัน อยู่ระหว่างตรวจเช็กเครื่องมาหลายวันแล้ว คาดว่าผู้ตายจะเคลียร์งานที่เหลือให้เสร็จก่อนแล้วค่อยมาพักกินข้าวกลางวัน แต่มาถูกเครื่องอัดเม็ดขี้เลื่อยอัดจนเสียชีวิต ซึ่งถือเป็นเรื่องเศร้าเพราะผู้ตายนิสัยดี เป็นคนดีมากเป็นที่รักใคร่ของทุกคนในที่ทำงาน รู้สึกตกใจและเสียใจมาก

ต่อมา น.ส.จารุณี ทาสีดำ อายุ 40 ปี ชาว อ.เมือง จ.อุดรธานี แฟนสาวผู้ตาย เดินทางมาติดต่อขอรับศพ ที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี เพื่อกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้าน โดย น.ส.จารุณี เล่าทั้งน้ำตาว่าอยู่กินกับผู้ตายมา 4 ปี เห็นผู้ตายออกจากบ้านไปทำงานเมื่อเช้านี้เป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งไม่มีลางสังหรณ์บอกเหตุมาก่อนเลย แต่ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกันว่าวันที่ 7 ตุลาคม ที่จะถึงซึ่งเป็นวันเกิดผู้ตาย จะพากันกลับไปหาแม่ผู้ตายที่โคราช ซึ่งตนกับผู้ตายกำลังสร้างบ้าน ตั้งใจว่าสร้างบ้านเสร็จจะแต่งงานกันปีหน้า แต่มาเกิดเหตุร้ายก่อน ตนและญาติจะนำศพผู้ตายกลับไปบำเพ็ญกุศลที่โคราชบ้านเกิด และอยากบอก “ขอให้พี่ไปสบายไม่ต้องห่วงทางนี้”

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า ผู้ตายเดินลงไปในเครื่องอัดเม็ดขี้เลื่อยเพื่อยิงไม้บังฝุ่น แล้วเกิดพลาดเครื่องเดินทำให้เครื่องอัดร่างจนแหลกเละเสียชีวิต จึงนำศพไปเก็บไว้ที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ผ่าพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนให้ญาติรับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป