กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลมาตลอด 2-3 วัน ที่ผ่านมา สำหรับดราม่าขนมหวาน “ปังชา” ที่ร้านขนมเจ้าดังได้จดสิทธิบัตรและยื่นโนติส เรียกค่าเสียหายเป็นเงินจำนวนมากแก่ร้านเจ้าต่าง ๆ เหตุใช้ชื่อร้านและมีเมนูปังชา รวมถึงภาชนะที่ใส่คล้ายคลึงกัน ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็กลายเป็นที่ถกเถียงในสังคมออนไลน์อีกด้วย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2566 บนโลกโซเชียลแพลตฟอร์ม X ก็ได้มีการแชร์วิดีโอของร้านอาหารแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งมีการเปิดขายเมนูของหวานปังชาเย็น โดยมีลักษณะคล้ายกันมาก ตั้งแต่ท็อปปิ้งและการตกแต่ง รวมถึงภาชนะที่ใช้ แต่มีอย่างเดียวที่ไม่เหมือนก็คือ ไม่ได้รับการการันตีจากมิชลิน

โดยผู้โพสต์ที่ออกมาชวนตั้งคำถาม ได้เขียนข้อความระบุว่า “#ปังชา สาขาจงกั๋ว เหมือนตั้งแต่ถ้วยยันน้ำแข็งไส ท็อปปิ้งเพียบ โอละแม่ จุดธูปอัญเชิญทนาย #ลูกไก่ทอง ไปจัดการด้วยนะ 55555 ไม่ใช่เก่งแต่กับประชาชนตาสีตาสาไร้ทางสู้อ่ะ แต่บอกเลยถ้าเกิดคนไทยสู้คืนก็ฉิบหาได้เหมือนกัน สวัสดีวันศุกร์”

อย่างไรก็ตาม ด้านความเห็นจากชาวเน็ตส่วนใหญ่มองว่า หากเป็นเช่นนี้ร้านดังจะดำเนินการยื่นฟ้องร้านค้าจากประเทศจีนได้หรือไม่ ทั้งนี้หลายคนก็พากันเปรียบเทียบร้านค้าที่ประเทศจีน ทำได้เหมือนต้นฉบับ มากกว่าร้านคนไทยทำเสียอีก

ต่อมาในรายการโหนกระแส ได้มีการเชิญทนายความฝั่งปังชาและ “ทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์” ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย เจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงร้านค้าที่โดนเอกสารโนติสมาร่วมรายการ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญายืนยันว่า “ปังชา” ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ใช้ได้ไม่ติดลิขสิทธิ์ ร้านไม่มีสิทธิอ้างใช้ ด้านทนายความตัวแทนร้าน รับเข้าใจผิดคลาดเคลื่อนเองอีกด้วย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Witchlawrence