เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 66 นางสาวนพรพรรณ ฤทธิ์มหันต์ พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรง ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา และน่าน ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

ด้าน นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) กล่าวว่า ตามประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่า เตือนเรื่องร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ซึ่งจะส่งผลให้ภาคเหนือมีฝนตกเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่อุทยานฯ และะหัวหน้าหน่วยงานสนามทุกแห่ง จัดเตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักร วัสดุอุปกรณ์ ในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้มีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจร และหากพบเหตุพี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ ให้ระดมสรรพกำลังที่มีอยู่เข้าช่วยเหลือให้ทันท่วงที

ในขณะที่สั่งให้เฝ้าระวังพื้นที่อุทยานฯ ที่มีแหล่งน้ำตก หากพบว่ามีน้ำป่าไหลหลาก กระแสน้ำในน้ำตกรุนแรง ต้องเตือนให้นักท่องเที่ยวออกห่างจากเส้นทางของน้ำตก หรือการลงเล่นน้ำในช่วงดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุด้วย.