รายงานข่าวจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN แจ้งกับ ตลท. ว่า บริษัทจะจัดปะชุมผู้ถือหุ้นสำหรับหุ้นกู้รุ่น JKN239A ในวันที่ 27 ก.ย. นี้ เพื่อพิจารณาแผนการชำระหนี้ตามหุ้นกู้รุ่น JKN239A รวมถึงการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้และเอกสารอื่นใดที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิ

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการจัดเตรียมแผนการชำระหนี้ตามหุ้นกู้รุ่น JKN239A และจัดเตรียมหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นกู้ โดยหากบริษัทดำเนินการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว บริษัทจะแจ้งแผนการชำระเงินสำหรับหุ้นกู้รุ่นดังกล่าวต่อไป

ขณะเดียวกัน บริษัทจะจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้สำหรับหุ้นกู้รุ่นอื่นๆ ของบริษัททุกรุ่นภายในกำหนดระยะเวลาตามข้อกำหนดสิทธิที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาการขอผ่อนผันให้เหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิ ให้ไม่ถือเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้รุ่นอื่นๆของบริษัท และไม่เรียกชำระหนี้ตามหุ้นกู้โดยพลัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทขอยืนยันว่า บริษัทตั้งใจและขอให้เชื่อมั่นว่าบริษัทมีเจตนาที่จะชำระคืนเงินต้น และดอกเบี้ยทั้งหมดของหุ้นกู้ทุกรุ่นของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทได้รับหนังสือจาก บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย พลัส จำกัด และ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จำนวน 3 ฉบับ ดังนี้

1.หนังสือจาก บล.เอเซีย พลัส ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เรื่องผิดนัดชำระหนี้ตามหุ้นกู้และบอกกล่าวให้ชำระหนี้หุ้นกู้JKN โดยครบกำหนดไถ่ถอนปี 66 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนก่อนครบกำหนดไถ่ถอน (หุ้นกู้รุ่น JKN239A) โดยให้บริษัทชำระเงินต้นคงค้างพร้อมดอกเบี้ยทั้งหมดภายในเวลาที่กำหนด

2.หนังสือจาก บล.เอเซีย พลัส ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ แจ้งการผิดนัดชำระหนี้ หุ้นกู้ของ JKN ครั้งที่ 2/65 ครบกำหนดไถ่ถอนปี 67 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน (หุ้นกู้ JKN246A) โดยให้ชี้แจงแนวทางการแก้ไขส่งไปยังผู้ถือแทนผู้ถือหุ้นกู้ภายในวันที่ 8 ก.ย. นี้ และดำเนินการแก้ไขภายใน 30 วัน นับจากวันที่ 1 ก.ย. 66

3.หนังสือจาก บล.ดาโอ เรื่องสอบถามรายละเอียดการแก้ไขเหตุผิดนัดของหุ้นกู้รุ่น JKN239A และแจ้งการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้รุ่นอื่นๆของบริษัท เช่น JKN243A, JKN24OA, JKM24NA, JKN252A, JKN25

ทั้งนี้ หุ้นกู้ของ JKN จำนวน 6 รุ่นที่เกิดกรณี Cross Default มูลค่าหนี้คงค้างรวม 2.76 พันล้านบาท