ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊กสวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo ได้ออกมาโพสต์เฉลิมฉลองวันเกิดให้กับ “แม่มะลิ” ครบรอบอายุ 58 ปี และเป็นฮิปโปโปเตมัสที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย

โดยระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว นักท่องเที่ยว แฟนคลับ และนักเรียน ร่วมฉลองวันเกิดแม่มะลิ อายุ 58 ปี ฮิปโปโปเตมัสที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย โดยมอบเค้กก้อนยักษ์สุดพิเศษ

ทั้งผักและผลไม้หลากหลายชนิด เช่น แก้วมังกร แตงโม มันเทศ กล้วยน้ำว้า มะละกอ แครอทและหญ้าสด ซึ่งเป็นของโปรดแม่มะลิทันทีที่เห็นแม่มะลิเดินขึ้นมาจากสระน้ำใหญ่ ผู้ที่มาเที่ยวได้ร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ ต้อนรับแม่มะลิ ที่เดินออกมากินผักผลไม้อย่างมีความสุข สร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันนี้ 8-10 กันยายน 2566 สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้จัดกิจกรรมเขียนคำอวยพร ให้กับแม่มะลิ เกมมหาสนุก นิทรรศการประวัติของแม่มะลิ

สำหรับประวัติของแม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัสมีเชื้อสายต่างประเทศ 100% เกิดวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2509 ณ สวนสัตว์โคเอลเนอร์ (Koelner Zoo) เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี โดย องค์การสวนสัตว์ฯ ได้รับมาจาก สวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2510 ซึ่งขณะนั้นแม่มะลิอายุเพียง 1 ปี ปัจจุบันอายุ 58 ปี หากเทียบกับอายุคนราว 75-85 ปี น้ำหนักประมาณ 2,000 กิโลกรัม

มีลูกแล้วจำนวน 14 ตัว โดยกระจายไปอยู่ตามสวนสัตว์ในสังกัดและอยู่ในการดูแลของทีมสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย ซึ่งย้ายจากสวนสัตว์ดุสิต มาอยู่บ้านใหม่ ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 มีสุขภาพแข็งแรง สามารถปรับตัวได้เป็นอย่างดี มีอารมณ์ร่าเริง พร้อมโชว์ความน่ารัก คุ้นเคยกับนักท่องเที่ยว และเป็นขวัญใจเด็กๆ และประชาชนคนไทยมาอย่างยาวนาน…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @สัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo