จากกรณีโลกออนไลน์เผยแพร่ภาพการโฆษณาของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยี่ห้อหนึ่ง ที่มีภาพของ “พระพยอม กัลยาโณ” มาตัดต่อเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา ทั้งยังแอบอ้างสรรพคุณว่า สามารถรักษาโรคเกาต์ขั้นรุนแรงได้ สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (13 ก.ย. 66) พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า อาตมาเป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่ 2 เรื่อง คือเรื่องงดเหล้าเข้าพรรษาและกระถินเมากฐินบาป จะให้อาตมามาบอกว่ายานั้นดี ยาโน้นดี รักษาโรคเกาต์ได้ อาตมาไม่ได้เป็นโรคเกาต์ อาตมาจะไปรับประกันคุณภาพยาได้ยังไง มีคนเอายามาถวายให้ลองกินหลายอย่าง อาตมาก็รับไว้ บางคนมากัน 2 คน พอรับยาก็ถ่ายรูปเก็บไว้ ก็ไม่รู้ว่าเอารูปไปทำอะไร ถ้าจะให้ไปเป็นประชาสัมพันธ์ต้องมาขออนุญาตอาตมาก่อน มีใครมาถวายอาตมาต้องรับไว้ เพราะไม่ได้มาถวายยาพิษ ยิ่งช่วงโควิดมีคนนำยามาให้ทางวัด จำนวนมากอาตมาก็แจกให้ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัด

“…อาตมาจะไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ได้ยังไง เพราะถ้ารักษาแล้วไม่หายโฆษณาเกินจริง ก็จะโดน อย. เล่นงาน ยิ่งภาพออกมาแบบนี้ เป็นไปไม่ได้เป็นการแอบอ้าง อาตมาไม่อยากแจ้งความดำเนินคดี เพียงแต่อยากให้หยุดหรือออกมาชี้แจงว่า ได้ภาพนี้มาได้ยังไง คงต้องปล่อยไป ไม่อยากต่อความยาวสาวความยืด ถ้าใครจะเอารูปอาตมาไป ก็ขอให้มาแจ้งให้อาตมารับรู้ รับทราบ ยิ่งโรคเกาต์อาตมาไม่ได้เป็น ยิ่งเป็นไปไม่ได้…” เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าว.