เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566 เขตการศึกษาโมเรโน แวลลีย์ ยูนิฟายด์ จากแคลิฟอร์เนียใต้ ยินยอมจ่ายเงินชดเชยจำนวน 27 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 966.3 ล้านบาท) หลังจากตกลงยอมความกับครอบครัวของ ดิเอโก สโตลซ์ เด็กชายวัย 13 ปี  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนมัธยมศึกษาแลนด์มาร์ค ซึ่งเป็นฝ่ายโจทก์ในการฟ้องร้องดำเนินคดี โดยมีสาเหตุจากการเสียชีวิตของ สโตลซ์ ผู้โดนกลั่นแกล้งและทำร้ายร่างกายจากนักเรียนร่วมโรงเรียนเดียวกันจนเสียชีวิตเมื่อเดือนก.ย. 2562 

ในวันเกิดเหตุ กลุ่มนักเรียนวัยรุ่นหลายคนได้รุมทำร้ายร่างกาย สโตลซ์ จากด้านหลัง ทำให้เขาล้มลง ศีรษะกระแทกเสา แต่กลุ่มเด็กเกเรก็ยังไม่ยอมหยุดชกต่อยเด็กชาย 

หลังจากนั้น 9 วัน สโตลซ์​ก็เสียชีวิตเนื่องจากอาการบาดเจ็บทางสมอง ทั้งนี้ มีหลักฐานยืนยันการกระทำของกลุ่มเด็กนักเรียนผู้ต้องสงสัยเป็นคลิปจากกล้องวงจรปิดในโรงเรียน

ภาพของ ดิเอโก สโตลซ นักเรียนวัย 13 ปีที่โดนนักเรียนโรงเรียนเดียวกันรุมกลั่นแกล้งจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

เดฟ ริง ทนายความตัวแทนของครอบครัว สโตลซ์ กล่าวว่า การเสียชีวิตของเด็กชายเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ ถ้าหากทางโรงเรียนดำเนินการตามนโยบายต่อต้านการกลั่นแกล้งในโรงเรียน และให้ความสำคัญต่อปัญหาการกลั่นแกล้งหรือบูลลี่เด็กในโรงเรียนอย่างจริงจัง

ฝ่ายโรงเรียนไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ ต่อแถลงการณ์ของทางครอบครัวของ สโตลซ์ แต่โฆษกของทางโรงเรียนได้ชี้แจงผ่านอีเมลว่า โรงเรียนมีการปรับเปลี่ยนระบบการรายงานเหตุการณ์กลั่นแกล้งกันในหมู่นักเรียน นอกจากนี้ยังมีการโยกย้ายทั้งครูใหญ่และรองครูใหญ่คนเก่าออกไปแล้ว

ฝ่ายครอบครัวของ สโตลซ์ กล่าวอ้างในศาลว่าเด็กชายเคยร้องเรียนเรื่องการโดนกลั่นแกล้งไปยังผู้ช่วยครูใหญ่แล้ว ก่อนหน้าที่เขาจะโดนรุมทำร้ายจนเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเสียชีวิต

กลุ่มเด็กนักเรียนที่รุมทำร้าย สโตลซ์ ซึ่งอายุราว 14 ปี ณ เวลาเกิดเหตุ ได้รับการตัดสินโทษจากศาลเยาวชนในข้อหาเทียบเท่าการฆาตกรรมโดยไม่เจตนาและประทุษร้ายร่างกายบุคคลอื่นด้วยกำลังเพื่อทำให้บาดเจ็บสาหัส 

กลุ่มเด็กนักเรียนที่กระทำผิดโดนควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำเยาวชน 47 วัน ศาลปฏิเสธที่จะสั่งขังเพิ่มเติม แต่มีคำสั่งให้พวกเขาเข้ารับการบำบัดทางจิตเพื่อควบคุมอารมณ์โกรธต่อไป

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES