กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกองคดีฮั้วประมูล ออกหมายเรียกพยานแก่ 58 บริษัท โดยเคยยื่นซื้อซองใน 2 โครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ได้แก่ โครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม-ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560) และโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว-บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปีงบประมาณ 2564) ซึ่งเป็นโครงการเดียวกับบริษัทของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ผู้ต้องหาในคดีสั่งยิงสารวัตรแบงค์ สามารถประมูล e-bidding ชนะไปได้นั้น โดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษพบพฤติการณ์ส่อฮั้วประมูลจากทั้ง 2 โครงการ เนื่องจากทั้ง 58 บริษัท ได้จ่ายค่าธรรมเนียมซื้อซอง แต่เมื่อถึงวันประมูลเปิดซอง กลับถอนตัวไม่เข้าร่วม ทำให้เป็นเหตุอันน่าสงสัยว่าเป็นการสมยอมราคาโดยกีดกันเพื่อไม่ให้เกิดการแข่งขันเสนอราคาอย่างเป็นธรรม เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทของกำนันนก หรือบริษัททั้งหมดถูกข่มขู่ไม่ให้เข้าร่วมการประมูลโครงการหรือไม่นั้น

DSI เรียก 65 บริษัทสอบ คลี่ปมฮั้วประมูล ‘กำนันนก’

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 7 กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อ 20 บริษัท ที่จะต้องเข้าให้ปากคำในฐานะพยานในวันนี้ ประกอบด้วย 10 บริษัท ที่เคยยื่นซื้อซองประมูลในโครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม-ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560) ได้แก่ บริษัท ดนุสิริกำพลการโยธา จำกัด, บริษัท ส.เชียงรายคอนสตรัคชั่นจำกัด, หจก.เค.อี.ซี.(1993), บริษัท เอส.โอ.เอ็น.เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด, หจก.รัตนชาติก่อสร้าง, บริษัท พลพรรธน จำกัด, บริษัท สยามพันธุ์วัฒนา จำกัด (มหาชน), บริษัท ส.สุคนธชาติ จำกัด, ห้างหุ้นส่วนจำกัด น้องเล็กสถาปัตย์, บริษัท ไทยวัฒน์วิศวการทาง จำกัด

ส่วนอีก 10 บริษัทเคยยื่นซื้อซองประมูลในโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว-บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปีงบประมาณ 2564) ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยเจริญศรีสะเกษ, บริษัท อรลักษณ์สิงห์บุรี(1994) จำกัด, ห้างหุ้นส่วนจำกัด อึ้งแซเฮง, บริษัท วิวัฒน์ ก่อสร้าง จำกัด, บริษัท สามัคคีที่ดินและเคหะ จำกัด, บริษัท ศิริไพบูลย์ พัฒนาการ จำกัด, บริษัท สินอุดมสุรินทร์(1990) จำกัด, บริษัท ท่าราบก่อสร้าง จำกัด, บริษัท พะเยาใบทอง จำกัด และบริษัท ท่ามะกาแอสฟัลท์ จำกัด

ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีฮั้วประมูล เผยว่า ได้มีการออกหมายเรียกพยาน นัดหมายให้บริษัทกว่า 58 แห่ง ที่เคยยื่นซื้อซองเสนอราคาทั้ง 2 โครงการ เข้าให้ปากคำเพื่อชี้แจงถึงการถอนตัวไม่เข้าร่วมการประมูล e-bidding ว่ามีการถูกข่มขู่หรือมีการสมยอมในเรื่องราคากันหรือไม่ อย่างไร โดยวันนี้ (18 ก.ย.) ได้ออกหมายเรียกพยานแก่ 20 บริษัท แบ่งเป็นโครงการละ 10 บริษัท อย่างไรก็ตาม ใน 3 วันนี้ (18-20 ก.ย.) ดีเอสไอไม่มีการออกหมายเรียกรายชื่อของบริษัทคู่เทียบ แต่ออกหมายเรียกเพียงในส่วนของบริษัทที่เคยยื่นซื้อซองเสนอราคาเท่านั้น และได้มีบริษัทบางส่วนทยอยเข้ามาให้ปากคำกับคณะพนักงานสอบสวนบ้างแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีกลุ่มบุคคลเดินทางมายังบริเวณห้องกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ และเมื่อพยายามสอบถามว่า มาให้ปากคำกรณีคดีฮั้วประมูลของกำนันนกหรือไม่ บุคคลดังกล่าวปฏิเสธการตอบคำถาม ก่อนมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอพาเดินเข้าไปในห้องกองคดีฯ ทันที โดยวันนี้มีการแบ่งคณะพนักงานสอบสวนเป็น 2 ทีม สำหรับการสอบปากคำพยานทั้ง 20 บริษัท คือ นำสอบสวนโดย ผอ.ส่วนกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2 และ ผอ.ส่วนกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 3.