เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ตอนนี้รับน้ำเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลลงมาตามลำน้ำเข็ก ส่งผลให้สถานการณ์น้ำแม่น้ำวังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ใกล้เข้าสู่ภาวะวิกฤติ ระดับน้ำอยู่ที่ 8.60 เมตร จุดวิกฤติอยู่ที่ 9 เมตร ส่งผลให้บริเวณที่ลุ่มต่ำ น้ำในแม่น้ำวังทอง ได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ หมู่ 3 และ หมู่ 5 ต.วังทอง จำนวนกว่า 300 ไร่แล้ว โดยระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ตลิ่งบางจุดเริ่มทรุดตัว ประชาชนเร่งดำเนินการเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

นายสมพงษ์ หอมสนิท นายอำเภอวังทอง เปิดเผยว่า สถานการณ์ขณะนี้ น้ำจากแม่น้ำวังทอง ได้เริ่มเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ต่ำบางส่วนแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่นาข้าวในเขตตำบลวังนกแอ่นและตำบลชัยนาม น้ำได้ท่วมพื้นที่นาข้าวไปแล้ว 600 ไร่ ขณะนี้ทางอำเภอได้รายงานความเสียหายให้กับ ปภ.จังหวัดพิษณุโลก ทราบแล้ว

นายสมพงษ์ เผยอีกว่า ส่วนอีกด้านหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังคือในเขตเทศบาลตำบลวังทอง ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจของตัวอำเภอ ขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำวังทองอยู่ที่ระดับ 8.60 เมตร ซึ่งระดับวิกฤติอยู่ที่ 9 เมตร ขณะนี้เทศบาลวังทอง ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไว้ 2 เครื่องแล้ว และยังได้รับเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดพิษณุโลก อีก 1 เครื่อง

นายอำเภอวังทอง เผยว่า สถานการณ์ต้นน้ำขณะนี้ ที่ต้นน้ำระดับน้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ และกำลังไหลเข้าสู่อำเภอวังทอง ยังต้องคงเฝ้าระวัง ตนได้มีการเตรียมเรือท้องแบนไว้ 2 ลำ และมีการประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมน้ำทั้งสองฝั่ง ได้เก็บสิ่งของมีค่าขึ้นสูงที่สูงและให้ติดตามเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง โดยหากในพื้นที่ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าน้ำ ก็คงจะลดระดับลง แต่หากมีฝนตกลงมาเพิ่มหลังจากนี้ ก็คงต้องเฝ้าระวังติดตามกันอย่างใกล้ชิดต่อไป