สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ว่าทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เผยแพร่แถลงการณ์ว่า กองทัพประสบความสำเร็จ ในการทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธแบบยิงจากเรือดำน้ำ ( เอสแอลบีเอ็ม ) จากเรือดำน้ำชั้นโดซาน อัน-ชางโฮ เมื่อช่วงบ่ายของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น 
ความสำเร็จดังกล่าวทำให้เกาหลีใต้นับเป็นประเทศที่ 7 ของโลก ซึ่งสามารถทดสอบเอสแอลบีเอ็มได้สำเร็จ "อย่างเป็นทางการ" นอกเหนือจาก สหรัฐ รัสเซีย จีน สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และอินเดีย และเป็นประเทศแรกของโลกซึ่งไม่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครอง แต่ประสบความสำเร็จในการทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธ และประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ร่วมสังเกตการณ์ด้วย
อย่างไรก็ตาม ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของเกาหลีใต้ ในการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับความคืบหน้าและความสำเร็จด้านการพัฒนาอาวุธ ซึ่งสุ่มเสี่ยง "สร้างความตึงเครียดโดยไม่จำเป็น" กับเกาหลีเหนือ แต่มองในอีกมุมหนึ่ง ดูเหมือนเป็นความพยายามของผู้นำเกาหลีใต้ ในการลดข้อครหาจากหลายฝ่าย ว่ารัฐบาลโซลชุดปัจจุบัน "ประนีประนอมมากเกินไป" กับเกาหลีเหนือ
ทั้งนี้ การทดสอบเอสแอลบีเอ็มของเกาหลีใต้ ได้รับการเปิดเผยภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถียังไม่ทราบแบบที่ชัดเจน จำนวน 2 ลูก ตกลงในทะเลตะวันออก อยู่ระหว่างคาบสมุทรเกาหลีกับญี่ปุ่น หลังอ้างความสำเร็จในการทดสอบ "ขีปนาวุธร่อนนำวิถีพิสัยไกลรุ่นใหม่" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรมว.การต่างประเทศจีน ซึ่งกำลังปฏิบัติภารกิจอยู่ในกรุงโซล ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อการทดสอบอาวุธของทั้งสองเกาหลี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES