เมื่อวันที่ 24 ก.ย. พล.ต.ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก ได้เข้าพื้นที่ตรวจสอบเหตุการปะทะกันระหว่าง ทหารร้อย ม.4 ฉก.ทัพเจ้าตาก กับกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติด ที่บริเวณ บ้านป่าแดง ม.5 ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยสามารถตรวจยึดยาไอซ์ได้จำนวน 9 เป้

โดยการปะทะกันในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 00.30 น. ขณะที่กำลังทหาร ร้อย.ม.4 ฉก.ทัพเจ้าตาก ได้จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ทำการเฝ้าตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ในพื้นที่รับผิดชอบ ได้ตรวจพบกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจำนวนประมาณ 10 คน จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงได้เกิดการปะทะกันประมาณ 5 นาที หลังจากการปะทะทางเจ้าหน้าที่ปลอดภัย จึงได้จัดกำลังเพิ่มอีก จำนวน 2 ชุดปฏิบัติการ เพื่อวางกำลังควบคุมพื้นที่

จากการตรวจสอบในช่วงที่ฟ้าเริ่มสว่างแล้ว พบเป้สีเขียว จำนวน 9 เป้ ตกกระจายอยู่ในที่เกิดเหตุ จึงได้ทำการตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะช้าง พบว่าภายในเป็นยาเสพติดชนิดไอซ์ จำนวน 225 กิโลกรัม จึงได้ทำการตรวจยึดเอาไว้เพื่อส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เกาะช้างดำเนินการตามกฏหมาย

สำหรับการลำเลียงยาเสพติดในครั้งนี้พบว่าเป็น เครือข่ายของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดบ้านดินดำประทศเมียนมา ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ บ้านป่าแดง จ.เชียงราย พยายามลำเลียงยาเสพติดเข้าไปส่งยังชั้นในของประเทศ ซึ่งคาดว่ายาเสพติดลำเลียงมาจากรัฐฉานเหนือ โดยมาพักที่แหล่งพักบริเวณพื้น บ.ขุนน้ำรวก และนำมาพักระหว่าง บ.ดินดำ บ.ห้วยเดื่อ ประเทศเมียนมา เพื่อลักลอบลำเลียงเข้าสู่ไทย คาดว่าเป็นกลุ่มขบวนการนี้เป็นกลุ่มไทใหญ่ร่วมกับว้า ซึ่งทาง ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมืองได้จัดกำลังตลอดแนวชายแดน เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฏหมายและสกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้เข้าสู่ตอนในของประเทศ.