เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่อาคารมติชน มีการจัดเสวนา การทำโพลเดลินิวส์ X มติชน : รัฐบาลเศรษฐาควรแก้ปัญหาอะไร? โดยมี นายปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์, นายปราปต์ บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายเทคโนโลยีและดิจิทัลมีเดีย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน), ผศ.อัครพงษ์ ค่ำคูณ อดีตคณบดีวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์, ดร.ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระด้านรัฐศาสตร์ และ ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมเสวนาผ่านระบบซูม

สำหรับโพลเดลินิวส์ X มติชน ก่อนหน้านี้ได้ร่วมมือจัดทำโพลวิเคราะห์ผลการเลือกตั้ง 66 ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยครั้งนี้ถือเป็นการทำโพลครั้งประวัติศาสตร์อีกครั้ง ซึ่งหลังมีการจัดตั้งรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงมีคำถามสะท้อนจากสังคมว่า รัฐบาลเศรษฐาควรแก้ปัญหาอะไร

ศ.ดร.อรรถจักร์ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ได้กล่าวถึง ชุดปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องว่าชุดปัญหาดังกล่าว มีความครอบคลุมและสะท้อนได้ชัดเจนหรือไม่ ว่า ตนคิดว่าครอบคลุมและชัดเจน ความหมายและความสำคัญของการสำรวจความคิดเห็นประชาชนครั้งนี้ของมติชนและเดลินิวส์ในครั้งนี้ มันมีความสำคัญ คือ ด้านแรกจะเป็นการสำรวจในจังหวะของความเปลี่ยนแปลงทางสังคม และความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ความรู้สึกที่ประชาชนมีต่อตัวเองและมีต่อรัฐบาล ซึ่งเราจะเห็นร่องรอยของความเปลี่ยนแปลงหรือปรากฏการณ์ของสิ่งที่เรียกว่าประชาชนเปลี่ยนแปลง

“การสำรวจครั้งนี้จึงไม่ใช่แค่การสำรวจเฉพาะเรื่อง เฉพาะหน้า หากแต่เป็นการสำรวจถึงความคาดหวังของสังคม ผมอยากจะใช้คำว่ามันสะท้อนถึง Social Hope หรือ ความหวังของสังคมอันเป็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างความเปลี่ยนแปลงของประชาชน สังคม และรัฐบาลใหม่ ฉะนั้นการสำรวจครั้งนี้ จึงเป็นความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้รัฐบาลและสังคมได้มองเห็นว่าคนในสังคมไทยจำนวนเป็นแสนกำลังถักสานความหวังกันอย่างไร และการสำรวจครั้งนี้ผมคิดว่ามันน่าจะทำให้มีผลต่อการตกผลึกของอารมณ์ความรู้สึกของประชาชน หมายถึงคนที่ตอบคำถามเหล่านี้ เขาจะต้องคิดแล้วว่าเป็นอย่างไร”

ศ.ดร.อรรถจักร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในกรณีของคำถามทางเศรษฐกิจ ตนคิดว่าชัดเจน มันมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มหนึ่งมีลักษณะของการให้รัฐบาลโน้มกายลงไปให้ เช่น แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนอีกด้านหนึ่ง คือ คำถามที่กำลังจะมุ่งแก้ว่าในระบบเศรษฐกิจที่มีปัญหาจะแก้อย่างไร เช่น การลดต้นทุน หนี้สินครัวเรือน เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ แต่ขณะเดียวกัน เราคงต้องคิดถึงการเพิ่มอำนาจทางเศรษฐกิจของชาวบ้านในมุมต่าง ๆ ด้วย ซึ่งถ้าหากเราตั้งคำถาม ในเรื่องเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องนี้ โดยที่มีช่องปัญหาอื่น ๆ ตนคิดว่าโอกาสที่พี่น้องประชาชนจะตอบปัญหาอื่น ๆ ที่จะสะท้อนถึงการแก้ไขที่เป็นระบบ

“ผมคิดว่ามันน่าจะมีมากขึ้น ดังนั้นสิ่งที่โพลที่จะทำสำรวจความคิดเห็นที่จะทำนี้ ผมคาดหวังว่าจะทำให้เรามองเห็นว่าพี่น้องประชาชนคิดอย่างไรกับระบบเศรษฐกิจ รู้สึกอย่างไรกับระบบเศรษฐกิจที่เขากำลังดำรงอยู่ และเขาคาดหวังว่าทางเดินชีวิตของเขาในระบบเศรษฐกิจแบบนี้ มันจะเดินไปอย่างไร ผมคิดว่าถ้าหากเราได้ ผลโพลออกมาแล้ว ผมเชื่อว่าเราจะมองเห็นตรงนี้ได้ชัดขึ้น และอยากจะย้ำว่าโพลครั้งนี้สำคัญในแง่ที่ว่ามันเป็นการทำให้รัฐบาล และสังคมมองเห็นว่าความหวังของสังคม เขาอยากเดินไปข้างหน้าอย่างไร โพลครั้งนี้จึงถือว่าสำคัญเป็นอิฐเป็นหินก้อนแรก ๆ ที่จะวางทางไปสู่การทำให้ประชาชนเป็นพลเมืองผู้กระตือรือร้น” ศ.ดร.อรรถจักร์ กล่าว

สำหรับกิจกรรมการทำ “โพลมติชน X เดลินิวส์ : รัฐบาลเศรษฐาควรแก้ปัญหาอะไร?” ครั้งนี้ เป็นการโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มของสื่อเครือเดลินิวส์ และมติชน โดยจะเริ่มเปิดโหวตตั้งแต่วันที่ 1-31 ต.ค. 66