เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่งานวัดแห่งหนึ่งย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี พบสองสามีภรรยา ซึ่งทั้งสองคนแต่งตัวแต่งหน้าทำผมเป็นตัวตลก และยืนร้องเพลงเปิดหมวกหาเงินเพื่อเลี้ยงชีพในงานวัด สอบถามจึงทราบว่า ชายคนดังกล่าวชื่อ นายประเสริฐ ยังปรางค์ อดีตตลกคณะดัง มีชื่อในวงการคือ นกแก้ว อายุ 60 ปี และนางปภาวรินทร์ คล้ายสุบรรณ์ หรือ พี่มดดำ อายุ 45 ปี

นกแก้ว เล่าว่า เมื่อก่อนในยุคที่มีคาเฟ่ ตนเล่นตลกมาหลายคณะ เพราะเมื่อก่อนอยู่ที่ซอยบุบผาสวรรค์ขึ้นชื้ออยู่แล้ว ตลกดังๆ อย่าง พี่หม่ำ จ๊กมก, พี่เต่า เชิญยิ้ม, พี่โหน่ง และใครอีกหลายๆ คนในยุคนั้น ตั้งแต่คาเฟ่ไม่มีตลก เริ่มไม่มีงานทำ ต่างคนต่างหาอาชีพกันใหม่ แยกย้ายกันทำมาหากิน และที่ผ่านมาตนใช้ชีวิตอย่างลำบาก ค่าน้ำ 150 บาท ก็ไม่มีเงินจ่าย ต้องอาบน้ำคลอง ตลกไม่มีคนจ้าง ตนต้องไปเป็นช่างเชื่อมหาเงินเลี้ยงชีพ ทุกวันนี้ใช้ชีวิตอยู่กับภรรยา ทำงานเป็นช่างเชื่อมไม่ไหวแล้ว ตาเริ่มมองไม่เห็น ต้องไปลอกตาและเป็นไตระยะสุดท้าย ตอนนี้ตนอยู่ในวงตลกของ อ้อม เอสโซ่ เชิญยิ้ม แต่งานก็ไม่มี ต้องมาร้องเพลงเปิดหมวกตามงานวัดต่างๆ กับภรรยา เพื่อหาเงินเลี้ยงชีพเพราะลูกก็ไม่มี

ภรรยาตนทุกวันนี้ป่วยเส้นเลือดในสมองตีบและโรคหัวใจ ต้องหาเงินหาหมอกัน บางวันก็ได้ 200-300 บาท พออยู่ได้ ตนกับภรรยาไปร้องเพลงเปิดหมวกแต่ละที่ ก็จะขี่รถ จยย.พ่วงข้างกันไปสองคน เอาลำโพง พิณ หรือของที่ต้องใช้ขึ้นรถไป ภรรยาของตนเป็นคนขี่ ที่ไหนมีงานวัดก็ไปที่นั่น 2-3 วันที่ผ่านมา ตนมาเล่นที่วัดในพื้นที่ จ.นนทบุรี ก็ได้ขี่รถ จยย.พ่วงข้างมาจอดในวัดด้านหลัง อาศัยชายคาที่เก็บโลงศพนอนกางเต็นท์ นำแผ่นไวนิลมาปิดเพื่อกันฝน เข้าห้องน้ำวัด อาบน้ำในวัด พอตกเย็นตนและภรรยาแต่งตัวเป็นตัวตลกบ้าง หมอลำบ้าง และก็ลากลำโพงไมค์ หรืออุปกรณ์ต้องใช้ออกไปร้องเพลงทำมาหากินกันไปวันๆ เพื่อประทังชีวิตที่เหลืออยู่ของเราทั้งสองคน