เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “อินเดีย : นักวิทยาศาสตร์ งง เมื่อจระเข้ 3 ตัว ในอินเดีย ช่วยสุนัขจนตรอก หนีจากฝูงสุนัขจรจัดที่ล้อมมันอยู่บนฝั่ง บทความที่ตีพิมพ์เมื่อปลายเดือนสิงหาคม ในวารสาร Journal of Threatened Taxa นักวิทยาศาสตร์ได้บรรยายถึงเหตุการณ์ที่น่าประหลาดใจเกี่ยวข้องกับสุนัขตัวหนึ่งและ จระเข้อีก 3 ตัวหรือที่รู้จักกันในชื่อจระเข้บึง ในแม่น้ำสาวิตรี รัฐมหาราษฏระ ประเทศอินเดียช่วยสุนัขให้หนี ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ระหว่างนักล่า และเหยื่อ

นักวิทยาศาสตร์ กำลังตั้งคำถาม สมมติฐาน และ ศึกษากรณีนี้ รัฐมหาราษฏระ สุนัขตัวหนึ่งถูกฝูงสุนัขจรจัดไล่กัดและปิดล้อม มันตกลงไปในแม่น้ำ ขณะนั้นจระเข้ 3 ตัวตีวงล้อมสุนัขไว้ ซึ่งปกติเราก็รู้อยู่แล้วว่าสุนัขไม่รอดแน่ๆ แต่มันไม่เป็นอย่างที่คิด เมื่อจระเข้ 2 ตัวกลับใช้จมูกดันลูกสุนัขที่ตื่นกลัวตัวสั่นขึ้น จระเข้นำทางพามันข้ามไปอีกฝั่งแม่น้ำอย่างปลอดภัย ซึ่งมันเป็นเรื่องแปลกมากกับพฤติกรรมของจระเข้ ที่ไม่โจมตีสุนัขและกินมัน แต่ยังช่วยพาหนีอีก อาจเป็นไปได้ว่าจระเข้ไม่หิว พวกมันยังอิ่มอยู่

จากข้อมูล เหตุผลที่จระเข้ไม่กินสุนัข มีเหตุผลสนับสนุนแยกย่อยดังนี้
1.จระเข้หนองน้ำไม่ได้ดุร้ายเสมอไป
2.จระเข้อาจไม่หิว

  1. ความฉลาดทางอารมณ์ หรือความเห็นอกเห็นใจทางอารมณ์ ที่เกิดขึ้นในหมู่สัตว์ แสดงให้เห็นว่าสัตว์สามารถสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของผู้อื่น แม้จะต่างสายพันธุ์
  2. 4.ก่อนหน้าสัตว์เลื้อยคลานมักถูกประเมินต่ำในพฤติกรรม

นักวิจัยบางท่านกล่าวว่าจระเข้นั้น เชื่อง จระเข้ตัวผู้โตเต็มวัยสามารถยาวได้ถึง 18 ฟุตและมีน้ำหนักมากถึง 1,000 ปอนด์ ตามข้อมูลของสถาบันสัตว์ป่าแห่งอินเดีย *ในบทความ จระเข้หนองน้ำ จระเข้บึง (marsh crocodiles)”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจเฟซบุ๊ก ” World Forum ข่าวสารต่างประเทศ”