เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Jiraruj Praise ระบุข้อความว่า “สถานการณ์ ไข้ หวัด ใหญ่ ณ เวลานี้ ไม่ต้องแปลกใจ ที่หันไปไหน ก็มีแต่คนป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่” อันนี้ แค่เป็นตัวเลขที่รายงานนะครับ ที่ตรวจตามคลินิกที่สามารถทำการตรวจได้ แต่ไม่สามารถเข้าถึงระบบรายงานได้ อีก ไม่รู้อีกเท่าไหร่

“ถ้าดูกราฟก็ขอให้ ผ่านช่วง Peak ไปแล้ว ก็แล้วกันนะครับ ไม่ใช่ พอครบ week 37-38 เกมส์พลิก อีกนะครับ จะได้ #เอาอยู่ ตามที่ประกาศไว้จริงๆ ครับ”

นอกจากนี้ ทางด้าน นพ.สมรส พงศ์ละไม แพทย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมอีกด้วยว่า “ผู้ป่วย #ไข้หวัดใหญ่ 185,216 ราย !” นับเฉพาะเคสที่ตรวจเชื้อ ที่ไม่ได้ตรวจน่าจะหลายเท่า เพื่อนๆ คนไข้ เป็นไข้หวัดใหญ่กันเยอะมาก เด็กป่วยกันเกินครึ่งชั้นเรียน ห้องแอดมิทเต็ม ยาขาดตลาด, เมื่อดูจากกราฟด้านล่าง ปีนี้หนักกว่าปีก่อนมาก

หลายคนมีปัญหาสุขภาพระยะยาว เช่น ทอนซิล/ภูมิแพ้/ไอ/เหนื่อยหอบเรื้อรัง ร่างกายอ่อนแอลง สมองอาจช้าลง พัฒนาการอาจตกลง โดยเฉพาะคนที่ไม่แข็งแรง มีโรคประจำตัวร้ายแรงจะหนักมาก ผมเองที่เป็นมะเร็งและลิ่มเลือดอุดตันในปอด จึงมักจะนัด vdo call หรือโทรคุยเป็นหลักก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการรับเชื้อโรคโดยตรงครับ

ส่วน #โควิด #มือเท้าปาก #RSV ก็ยังมีคนป่วยอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เราและครอบครัวต้องเจ็บและทรมาน
1.ใส่หน้ากากอนามัย
2.ล้างมือบ่อยๆ
3.เช็ดแอลกฮอล์บ่อยๆ
ด้วยความเป็นห่วงนะครับ…

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Jiraruj Praise,@Somros MD Phonglamai